6 tác hại bạn chưa biết về TAMPON

19.06.2018 - 03:54

Tampon có tác hại gì? Một trong những vật dụng mà các bạn nữ thường sử dụng khi tới "mùa dâu" là tampon. Vậy những nguy cơ nào về tampon lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây nhé!

Song song với những tiện ích mà tampon mang lại thì nó cũng “ẩn chứa” những ảnh hưởng tiêu cực mà bạn chưa nắm rõ.

Tác hại mà Tampon có thể gây ra cho bạn là gì? Hãy cùng điểm mặt 6 tác hại ấy qua bài viết dưới đây nhé.

1. Nhiễm hội chứng TSS

TSS (Toxic Shock Syndrome) là hội chứng sốc độc tố được coi là “tai nạn đặc trưng” có thể xảy ra khi bạn gái chúng mình sử dụng tampon. TSS xảy ra khi vi khuẩn strep B phát triển trong âm đạo bị nhiễm vào máu. Khi bị sốc độc tố, các bạn gái có thể gặp các biểu hiện như nhức đầu, chóng mặt, nôn mửa, sốt cao, đau cơ, đau họng, nổi ban đỏ giống như bị cháy nắng đặc biệt là trên lòng bàn tay hoặc bàn chân,…Bác sĩ phụ khoa Lona Prasad - Presbyterian Weill Cornell Medical Center ở New York khuyên bạn nên chọn tampon có độ thấm hút thích hợp với cơ thể của mình.

2. Chứa những chất hoá học độc hại

Tampon nếu không rõ xuất xứ, nguồn gốc và không uy tín có nguy cơ ẩn chứa những chất độc hại gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ của bạn. Một số cuộc nghiên cứu đã được tiến hành và phát hiện ra trong một số loại tampon có chứa thuốc trừ sâu bao gồm procymidon và piperonyl butoxide, mà EPA đã xác định là một chất gây ung thư có thể xảy ra, chất độc hại như clo. Một số chất không đạt tiêu chuẩn FDA cũng được tự ý cho vào tampon. Những chất có hại này được sử dụng trong âm đạo gây ra nhiều tình trạng sức khoẻ nguy hiểm. Vì thế hãy lựa chọn tampon cẩn thận bạn nhé.

3. Có nguy cơ ung thư

Băng vệ sinh hay tampon đều có thể được tẩy trắng bằng Clo. Quá trình này dẫn đến dioxin có liên quan đến các bệnh như lạc nội mạc tử cung, ung thư vú, ức chế hệ miễn dịch,… Nhiều loại tampon không đạt chuẩn y tế có thể được tẩy trắng với hàm lượng clo cao, hậu quả gây ra sẽ nhanh ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn hơn đấy.

4. Tampon có thể gây ra nhiễm trùng âm đạo

Với những loại tampon có mùi hương, nó sẽ dễ gây ra tình trạng kích ứng da và nặng hơn là nhiễm trùng âm đạo. Tampon có hương thơm có thể làm giảm cân bằng pH của “cô bé”, dẫn đến nấm men và nhiễm khuẩn bắt đầu xuất hiện. Vì thế, tốt nhất bạn nên lựa chọn loại tampon không có mùi thơm để bảo vệ sức khoẻ bản thân bạn nhé.

5. Khô và đau rát “cô bé”

Nếu không nắm rõ tình trạng lượng kinh nguyệt của bản thân là ít hay nhiều thì có thể bạn sẽ khó lựa chọn đúng loại tampon phù hợp cho cơ thể. Nếu dùng tampon có độ thấm hút quá cao, nó sẽ làm môi trường “cô bé” bị khô và tình trạng đau rát là hoàn toàn có khả năng xảy ra. Tampon không chỉ thấm hút kinh nguyệt mà còn thấm hút cả chất dịch có trong âm đạo. Chất dịch trong âm đạo có tác dụng chống các vi khuẩn xâm nhập vào trong. Thế nên việc đau rát có thể xảy ra song song với tình trạng nhiễm khuẩn âm đạo.

Vì thế, nếu gặp phải tình trạng này bạn nên ngưng sử dụng tampon ngay và đến bác sĩ để hiểu thêm về tình trạng sức khoẻ của bản thân bạn nhé.

6. Có thể gây rách màn trinh của bạn gái

Đây không được xem là tác hại nguy hiểm mà là điều đáng để bạn gái lưu ý. Dù nhiều số liệu cho rằng đường kính của tampon nhỏ hơn so với những lỗ nhỏ trong màn trinh nhưng vì bản thân bạn không biết rõ màn trinh của mình có cấu tạo như thế nào và vị trí ở đâu, vì thế khi cho tampon vào âm đạo, nó có thể là rách màn trinh. Nếu chưa quan hệ tình dục, bạn không nên dùng tampon để bảo vệ “cái ngàn vàng” của mình.
 

Với 6 điểm có hại mà tampon có thể gây ra, các bạn nữ khi sử dụng tuyệt đối không nên để quên tampon trong âm đạo, nên lựa chọn tampon có nguồn gốc cũng như chất lượng đã được kiểm định bởi cục y tế.

Để bảo vệ sức khoẻ của bản thân, bạn nên lựa chọn Cốc nguyệt san cho “ngày đèn đỏ” để cơ thể của bạn luôn tự tin và thoải mái bạn nhé.
 

Bài viết liên quan

>>> CỐC NGUYỆT SAN là gì?

>>> Hướng dẫn sử dụng CỐC NGUYỆT SAN

Tham gia group kín thảo luận về cốc nguyệt san => Bấm vào ĐÂY
Top