Những dấu hiệu của TIỀN MÃN KINH

12.06.2018 - 10:29

Tiền mãn kinh là một giai đoạn tự nhiên của cơ thể. Tiền mãn kinh không phải là bệnh hay rối loạn. Do đó, trong giai đoạn tiền mãn kinh bạn không cần bất kỳ loại điều trị y tế nào.

Trải qua khoảng thời gian xuân sắc, cơ thể bạn sẽ dần tiến đến gần độ tuổi 40, 50. Nhiều thay đổi trên cơ thể từ vóc dáng, làn da cho đến những “bộ máy” bên trong bạn cũng thay đổi theo. Một trong những thay đổi bên trong cơ thể phụ nữ là gặp phải tình trạng tiền mãn kinh.

Để biết rõ cơ thể bạn đang “lên tiếng”, hãy cùng điểm qua những dấu hiệu của tiền mãn kinh qua bài viết sau để hiểu rõ hơn bạn nhé.

Tiền mãn kinh là gì?

Tiền mãn kinh (Premenopausal) là tình trạng xuất hiện trước khi bạn bước vào giai đoạn mãn kinh. Tình trạng này đa số xuất hiện ở độ tuổi 40, thậm chí sớm hơn ở độ tuổi 30. Đây là khoảng thời gian buồng trứng và tử cung bắt đầu “yếu đi”, ít estrogen được sản xuất hơn và xảy ra tình trạng mất cân bằng nội tiết tố.

Qúa trình tiền mãn kinh sẽ kéo dài những triệu chứng cho đến khi bạn bước vào giai đoạn mãn kinh. Khi gặp phải những dấu hiệu sau đây và kéo dài gần 12 tháng mà bạn vẫn không có kinh bình thường thì bạn chính thức bước vào giai đoạn mãn kinh.

Những dấu hiệu của tiền mãn kinh

1. Các triệu chứng phụ khoa

Mức estrogen suy giảm trong cơ thể phụ nữ thường làm cho chu kỳ kinh nguyệt trở nên thất thường hơn. Một số phụ nữ chảy máu nhiều hơn bình thường, cũng có một số lại có rất ít kinh nguyệt. Bên cạnh đó bạn cũng có thể mắc phải các triệu chứng nặng của bệnh u xơ tử cung hoặc lạc nội mạc tử cung. Chất nhờn trong âm đạo có thể giảm khi nồng độ estrogen giảm, gây ngứa âm đạo, kích ứng da hoặc thậm chí đau rát trong khi giao hợp.

2. Các triệu chứng về thần kinh

Những triệu chứng có thể xuất hiện liên quan đến não bộ của bạn như:

  • Suy giảm trí nhớ
  • Thay đổi tâm trạng thất thường
  • Đau nửa đầu
  • Rối loạn giấc ngủ. Riêng tình trạng đau nửa đầu nếu bạn bị hơn 3 tháng hãy đến các bệnh viện để kiểm tra sức khoẻ bạn nhé.

3. Các triệu chứng khác

Một số những triệu chứng khác các chị em có thể gặp phải trong giai đoạn tiền mãn kinh như:

  • Đau nhức xương khớp
  • Nhịp tim tăng
  • Bị són tiểu khi hắt hơi hoặc ho
  • Thường xuyên có cảm giác mệt mỏi và dễ gặp tình trạng stress
  • Giảm nhu cầu tình dục
  • Nóng bừng trong thời gian ngắn: Phụ nữ bước vào độ tuổi 40 nếu bạn từng thấy cơ thể mình bỗng nhiên nóng bừng, bắt đầu từ ngực lan sang các bộ phận khác trên cơ thể mà không rõ nguyên nhân. Cơ thể bạn bắt đầu đổ mồ hôi và khó chịu. Triệu chứng này chỉ xuất hiện trong 1 phút đổ lại và tự hết. Nóng bừng không rõ nguyên nhân thường có xu hướng xảy ra vào ban đêm.

Phụ nữ có thể có thai trong giai đoạn tiền mãn kinh không?

Bạn vẫn có thể có em bé khi đang trong giai đoạn tiền mãn kinh. Dù bước qua độ tuổi 30, gần 40 cơ thể người phụ nữ chỉ giảm khả năng sinh sản nhưng không hoàn toàn mất đi khả năng sinh sản. Bạn nên tìm đến bác sĩ để biết tình trạng sức khoẻ của mình và có thể chuẩn bị kỹ hơn trong việc mang thai bạn nhé.

Làm thế nào bảo vệ sức khoẻ trong thời kỳ tiền mãn kinh?

Để cơ thể và tinh thần của bạn hoạt động tốt trong giai đoạn này, bạn nên:

  • Ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và thực phẩm giàu canxi để tăng cường sức khỏe của xương vì trong giai đoạn này nguy cơ loãng xương rất cao.

  • Bỏ hút thuốc lá, giảm tiêu thụ rượu, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên. Hoạt động thể chất 30 phút mỗi ngày thường xuyên giúp ngăn ngừa việc tăng cân, cải thiện giấc ngủ, tăng cường xương và giúp tâm trạng luôn ổn định, thoải mái.
  • Ăn đậu nành, hạt lanh, đây là các loại thực phẩm giàu Phytoestrogen, chúng chứa estrogen có thể giúp điều chỉnh mức độ nội tiết tố trong cơ thể.
  • Tập yoga hoặc ngồi thiền sẽ giúp tinh thần của bạn thoải mái hơn, giảm được tình trạng stress hoặc mệt mỏi kéo dài.

Bản thân ai cũng phải trải qua giai đoạn tiền mãn kinh, thế nên bạn hãy quan tâm đến sức khoẻ của mình hơn bằng cách bổ sung cho mình thật nhiều kiến thức bạn nhé.

Bài viết liên quan:

>>> Điểm danh các triệu chứng khi đến thời kỳ KINH NGUYỆT

>>> Màu sắc KINH NGUYỆT nói lên điều gì về sức khỏe của bạn?

Tham gia group kín thảo luận về cốc nguyệt san => Bấm vào ĐÂY
Top