Màu sắc KINH NGUYỆT nói lên điều gì về sức khỏe của bạn

08.06.2018 - 03:39

Theo Viện hàn lâm Sản phụ khoa, Mỹ (ACOG). Mức độ màu sắc, tính nhất quán về màu sắc của máu kinh hằng tháng cung cấp những đầu mối vô giá về sức khỏe tổng thể của bạn trong thời kỳ kinh nguyệt.

Kinh nguyệt và sức khoẻ sinh sản đã không còn là vấn đề riêng tư, thầm kín của phụ nữ. Ngày nay nhiều nhà khoa học đã và đang nghiên cứu ra nhiều loại “cốc kinh nguyệt thông minh” có thể phân biệt màu sắc của máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Vậy màu sắc kinh nguyệt có ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ của phụ nữ?

Hãy cùng tìm hiểu và xem bạn có gặp phải một trong những trường hợp bên dưới không nhé.

Vì sao bạn nên chú ý đến màu sắc kinh nguyệt?

Theo Viện Hàn lâm sản phụ khoa Mỹ (ACOG), chu kỳ kinh nguyệt có thể được sử dụng như thước đó sức khỏe quan trọng của cơ thể người con gái. Bất cứ điều gì liên quan đến kinh nguyệt như thời gian dài hay ngắn của chu kỳ hay màu sắc kinh nguyệt đều là những dấu hiệu cho biết tình trạng sức khoẻ hiện tại của bạn.

Màu sắc kinh nguyệt nói lên tình trạng sức khoẻ của bạn như thế nào?

Màu hồng

Bạn đang có nồng độ estrogen thấp, nguyên nhân có thể là do vận động, luyện tập thể chất quá mức trong thời kỳ kinh nguyệt. Máu kinh nguyệt có màu hồng là tình trạng khá phổ biến bạn thường thấy ở những ngày đầu của chu kỳ. Khi mới bước vào chu kỳ kinh nguyệt của tháng, lượng máu còn ít hoặc có thể kèm theo chất dịch ở cổ tử cung nên bạn sẽ thấy máu cò màu hồng nhạt. Tuy nhiên có một số ít trường hợp gặp phải những tổn thương nhỏ ở cơ quan sinh dục nên cũng có thể làm máu kinh có màu hồng nhạt.

Màu đỏ thẫm (đậm)

Hiện tượng máu kinh có màu đỏ thẫm với lượng máu không quá nhiều thì được xem là hiện tượng bình thường. Vào những ngày giữa chu kỳ, nàng có thể bắt gặp kinh nguyệt xuất hiện những cục máu nhỏ có màu đỏ thẫm thì cũng đừng quá lo lắng vì khi ấy tử cung đang “làm việc” với năng suất cao, co bóp nhiều hơn. Nếu tình trạng máu kinh quá nhiều thì bạn nên đi khám ở bệnh viện phụ sản.

Màu đỏ tươi

Màu sắc kinh nguyệt có màu đỏ tươi là biểu hiện của việc cơ thể bạn đã bị nhiễm lạnh. Các nàng không giữ ấm cho bản thân hoặc ngâm mình quá lâu trong nước lạnh khi tắm, nhiễm nước mưa, hay việc vệ sinh vùng kín không được sạch sẽ là các nguyên nhân khiến máu kinh gặp phải tình trạng bất thường này.

Màu đỏ có pha xám

Máu kinh nguyệt có màu xám là dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị nhiễm trùng âm đạo. Hãy đến trung tâm y tế hoặc bệnh viện gần nhất để điều trị kịp thời.

Màu nâu hoặc đen nâu

Máu kinh nguyệt có màu nâu hoặc màu đen nâu nếu chỉ xuất hiện 1-2 ngày trong chu kỳ kinh nguyệt thì đó là hiện tượng bình thường. Nó được xem là máu cũ vì nó bị oxy hoá và chuyển từ máu kinh màu đỏ sang màu nâu hoặc đen nâu. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải hiện tượng máu kinh ra ít và có màu nâu thì có thể bạn bị rối loạn nội tiết tố nữ estrogen. Nếu không điều trị mà để tình trạng này kéo dài thì chức năng buồng trứng ở nữ giới sẽ bị giảm và ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản. Ngoài ra nếu kinh nguyệt có màu nâu mà lại có thêm mùi khó chịu thì bạn có nguy cơ mắc phải: viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, u xơ cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, hẹp cổ tử cung,...

Màu cam nhạt

Máu kinh nguyệt có màu cam nhạt và loãng như nước là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu nhiều chất dinh dưỡng và thiếu máu. Bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho cơ thể, nếu tình trạng này kéo dài vài chu kỳ kinh nguyệt sau đó thì bạn nên đến bác sĩ để theo dõi tình trạng sức khoẻ. Ngoài ra, hiện tượng máu kinh có màu cam cũng là do một phần chất dịch tiết ra hoà với máu nên màu máu sẽ nhạt dần thành màu cam, vì thế bạn cũng đừng quá lo lắng.

Các bạn nữ hãy chú ý đến màu sắc kinh nguyệt của mình và chú tâm đến sức khoẻ nhé. Hãy đến gặp bác sĩ ngay nếu bạn thấy màu sắc kinh nguyệt của mình không bình thường. Tuỗi mãn kinh cũng là thời gian dễ gặp phải nhiều vấn đề “khó chịu”, vì thế không chỉ các bạn gái đang tuổi phát triển mà các quý cô cũng nên chú ý đến màu sắc kinh nguyệt của mình.

Bài viết liên quan:
>>> Sử dụng thực phẩm gì trong thời kỳ KINH NGUYỆT


Tham gia group kín thảo luận về cốc nguyệt san lớn nhất tại Việt Nam => Bấm vào ĐÂY
Top