Rối loạn KINH NGUYỆT và những điều bạn gái cần biết

14.06.2018 - 03:31

Hãy cùng tiềm hiểu nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt và cách khắc phục triệu chứng này để bạn luôn có một chu kỳ kinh nguyệt ổn định và khỏe mạnh nhé.

Con gái đôi khi gặp “ngày đèn đỏ” hằng tháng đã mệt mỏi, nay lại còn phải lo lắng thêm tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Không phải ai cũng đều đặn mỗi tháng “rớt dâu” một lần, sẽ có nhiều bạn gái gặp phải tình trạng kinh nguyệt thất thường.

Vậy tình trạng ấy là gì và nó phiền phức đến mức nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Theo Tiến sĩ William H. Parker, rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt xảy ra không đều hàng tháng và lượng máu kinh cũng thất thường. Tình trạng này xuất hiện khá nhiều và độ tuổi gặp phải rối loạn kinh nguyệt cũng không giới hạn là trẻ tuổi hay lớn tuổi.  

Các loại rối loạn kinh nguyệt

1. Chảy máu kinh quá nhiều:
Chảu máu kinh là tình trạng lượng máu kinh ra nhiều và ra liên tục. Thông thường, các chuyên gia cho rằng, lượng máu kinh theo chu kỳ bình thường của một người phụ nữ khoảng 5 muỗng canh. Nếu cơ thể xuất hiện tình trạng chảy máu kinh quá nhiều thì lượng máu có thể lớn hơn gấp 15 lần số lượng máu kinh bình thường. Chảy máu kinh nguyệt nhiều có thể xảy ra phổ biến ở các giai đoạn khác nhau trong cuộc sống tuỳ theo từng cơ địa - thời gian dậy thì khi bạn bắt đầu kinh nguyệt hoặc vào cuối những năm 40 tuổi - đầu những năm 50 tuổi, khi bạn tiến gần đến thời kỳ mãn kinh.

2. Chảy máu kinh quá nhiều do các nguyên nhân dưới đây gây ra:
  • Sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể

  • Có bất thường về cấu trúc trong tử cung, chẳng hạn như khối u hoặc u xơ tử cung

  • Cơ thể có thể tạo ra quá nhiều hoặc quá ít estrogen/ progesterone - được gọi là hormon sinh sản cần thiết để giữ cho chu kỳ kinh nguyệt của bạn đều đặn.

3. Vô kinh

Vô kinh là hiện tượng không xuất hiện kinh nguyệt đúng theo chu kỳ trong thời gian dài. Đây được xem là tình trạng trái ngược hoàn toàn với việc chảy máu kinh quá nhiều. Tình trạng vô kinh xuất hiện nhiều ở lứa tuổi dậy thì và tiền mãn kinh tuỳ theo cơ địa của từng người. Vô kinh được chia làm 2 loại là vô kinh nguyên phát và vô kinh thứ phát.

  • Vô kinh nguyên phát là tình trạng đến tuổi dậy thì (14-16 tuổi) mà bạn vẫn chưa thấy dấu hiện kinh nguyệt xuất hiện đồng thời kèm theo việc lông nách hay lông mu không phát triển. Tuy bạn có thể nghĩ cơ thể bạn dậy thì muộn nhưng hãy đến bác sĩ để tìm hiểu và phát hiện vấn đề sức khoẻ của bản thân càng sớm càng tốt. Đôi khi, tình trạng sức khỏe này có thể do một số nguyên nhân bên trong cơ thể gây ra, chẳng hạn như vấn đề buồng trứng hoặc vùng não - được gọi là vùng dưới đồi bất thường về di truyền.

  • Vô kinh thứ phát là tình trạng cơ thể đã xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt nhưng lại ngưng có kinh trong một khoảng thời gian dài (trừ trường hợp có thai). Nếu từ 3 - 6 tháng bạn không có kinh nguyệt như bình thường thì hãy đến bệnh viện hoặc các bác sĩ phụ khoa để khám và chữ trị. Một số nguyên nhân phổ biến của tình trạng này gồm các vấn đề ảnh hưởng đến nồng độ estrogen, bao gồm căng thẳng, giảm cân, tập thể dục hoặc bệnh tật,...

4. Rong kinh:

Hiện tượng này thường kéo dài hơn 7 ngày và được xem là khá phổ biến đối với các chị em phụ nữ. Lượng máu vượt quá 80ml/ chu kỳ kinh nguyệt và rất nhiều kể cả vào ban đêm. Bên cạnh đó, các bạn gái bị rong kinh còn phải đối mặt với tình trạng mệt mỏi, khó thở, đau bụng dưới, máu vón cục,...

Bạn nên làm gì khi gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt?

Khi thấy những dấu hiệu bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn, hãy đến bác sĩ hoặc bệnh viện phụ sản khám ngay để có thể điều trị kịp thời. Rối loạn kinh nguyệt có thể ảnh hưởng nguy hiểm đến khả năng sinh sản của bạn sau này. Theo nhiều nghiên cứu tại các quốc gia Châu Âu cho biết những phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt có khả năng thụ thai thấp hơn những người có chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

Bên cạnh việc tìm đến bác sĩ bạn cũng nên điều chỉnh lại thói quen ăn uống cũng như chế độ luyện tập thể dục hằng ngày của bản thân trong chu kỳ kinh nguyệt để việc trao đổi chất trong cơ thể diễn ra được tốt hơn, máu lưu thông dễ dàng hơn.

Bài viết liên quan:

>>> 8 Cách cắt cơn đau bụng kinh trong chu kỳ KINH NGUYỆT

>>> Màu sắc KINH NGUYỆT nói lên điều gì về sức khỏe của bạn

Tham gia group kín thảo luận về cốc nguyệt san lớn nhất tại Việt Nam => Bấm vào ĐÂY

Top