TAMPON Là Gì? Sử Dụng TAMPON Như Thế Nào?

14.06.2018 - 03:38

Các vật dụng bạn thường chuẩn bị cho chu kỳ kinh nguyệt thông thường là: Băng vệ sinh, Cốc nguyệt san.. Vậy còn Tampon là gì? Hãy cùng tiềm hiểu để bạn có thể chuẩn bị tốt hơn trong những ngày hành kinh nhé.

Ngày nay, khi đến chu kỳ kinh nguyệt, các bạn nữ đã có nhiều lựa chọn hơn cho mình trong việc chọn băng vệ sinh tuỳ theo tình trạng cơ thể cũng như việc mặc trang phục. Nhiều nàng em ngại mình lại “xui xẻo” khi ngày đèn đỏ đúng vào kỳ đi biển. Bạn hãy yên tâm gạc bỏ băng vệ sinh truyền thống mà dùng tampon nhé. Tampon sẽ giúp bạn loại bỏ những e ngại này.

Vậy tampon là gì và nó có khắc gì so với băng vệ sinh truyền thống hay không?

Tampon là gì?

Tampon hiện đại đầu tiên được sáng chế qua một chặng đường dài bởi tiến sĩ Earle Hass. Tampon là một loại băng vệ sinh có hình trụ nhỏ và có thể cho vào âm đạo để thấm hút kinh nguyệt. Tampon thường được làm bằng sợi nhân tạo và sợi bông tổng hợp nên có khả năng thấm hút rất cao. Tampon hữu cơ thì được làm từ 100% coton. Tampon có nhiều kích cỡ khác nhau để dễ dàng đáp ứng nhu cầu của các bạn nữ vào “ngày đèn đỏ”. Hình dáng bên ngoài của tampon thường giống nhau, nhưng kích cở của nó sẽ được thay đổi theo chiều dài hoặc chiều ngang nên khi lựa chọn tampon, bạn gái nên chọn loại thích hợp với mình nhất nhé. Tampon thường có gắn một sợi dây nhỏ bên ngoài để hỗ trợ trong việc lấy ra. Tampon thích hợp cho những bạn nữ thường vận động nhiều và mặc bikini khi đi biển.

Cách sử dụng tampon

Bước 1:

– Trước khi dùng tampon bạn nên nhớ vệ sinh tay thật sạch bằng xà phòng.

– Bạn nên chọn tư thế ngồi hoặc đứng cho thật thoải mái. Giữ tampon bằng tay thuận sau đó vặn phần thân dưới để mở tampon

Bước 2:

– Kéo nhẹ phần dây ra phía sau

Bước 3

– Dùng ngón giữa và ngón cái cầm ở giữa tampon, nơi có điểm đánh dấu nhỏ nhất

Bước 4

– Dùng ngón trỏ đẩy phần dưới của tampon vào trong và sau đó bạn rút phần vỏ ra

Bước 5

– Xác định âm đạo và đưa phần đầu to của tampon vào âm đạo cho đến khi ngón giữa và ngón cái chạm vào các mô thịt

Bước 6

– Để đưa tampon ra khỏi cơ thể, bạn nên nắm lấy đầu dây và nhẹ nhàng lôi dây theo hướng chúc xuống dưới

Ưu và nhược điểm của tampon

1. Ưu điểm

  • Nhỏ gọn hơn băng vệ sinh truyền thống
  • Giúp bạn gái thoải mái hoạt động và tắm biển
  • Hạn chế gây ra mùi khó chịu tốt hơn băng vệ sinh truyền thống.
  • Sạch sẽ hơn vì tampon sẽ thấm hút trực tiếp máu kinh nguyệt ngay từ bên trong nên bạn sẽ không có cảm giác ẩm ướt và tự tin hơn.

2. Nhược điểm

Nếu sử dụng không khéo bạn dễ làm đứt dây bên ngoài tampon và khó có thể lấy tampon ra. Lúc này bạn nên đến bác sĩ hay bệnh viện gần nhất, đừng tự ý thò tay vào vì sẽ làm tampon “chạy” sâu vào âm đạo hơn.

Khó nhận biết kinh ra nhiều hay ít để bạn có thể đi thay băng vệ sinh. Bạn nên lưu ý điều này để tránh bị dơ quần áo nhé.

Những lưu ý khi bạn dùng tampon

Không nên để tampon trong âm đạo quá 8 tiếng vì khi đó vi khuẩn sẽ tích tụ và dễ gây ra các bệnh nhiễm trùng vùng kín. Các bạn gái chưa quan hệ tình dục không nên sử dụng tampon vì những lúc đưa tampon vào ra âm đạo rất dễ làm rách màn trinh.

Nên sử dụng tampon có độ thấm hút vừa phải vì nếu tampon hút hết dịch trong âm đạo rất dễ làm khô âm đạo và gây ra tình trạng viêm tiết niệu. Bạn nên chọn Cốc nguyệt san để sử dụng thay thế tampon. Với chất liệu hoàn toàn bằng Silicone cao cấp giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Dùng tampon có độ thấm hút quá cao khiến âm đạo bị khô, hay để tampon lâu quá 8 tiếng trong âm đạo tạo môi trường cho vi khuẩn có hại phát triển.

Đối với những bạn gái lần đầu sử dụng tampon sẽ có cảm giác hơi đau vì có thể chưa quen với việc tampon nằm trong âm đạo. Bạn có thể sử dụng tay để chỉnh tampon lại. Nếu tình trạng đau chỉ xảy ra rồi hết thì bạn đừng nên quá lo lắng nhé.

Hiểu được những ưu và nhược điểm cũng như những lưu ý khi sử dụng tampon sẽ giúp bạn gái có thêm nhiều lựa chọn hơn trong những ngày “đèn đỏ” của mình. Hi vọng bạn gái sẽ thật thoải mái trải qua những ngày chu kỳ mà không cảm thấy khó chịu.

Bài viết liên quan

>>> Các câu hỏi thắc mắc về CỐC NGUYỆT SAN

>>> Chi tiết cách sử dụng CỐC NGUYỆT SAN

Tham gia group kín thảo luận về cốc nguyệt san => Bấm vào ĐÂY
Top