Hội chứng TIỀN KINH NGUYỆT là gì?

14.06.2018 - 03:48

Một vài bạn cảm thấy rất khó chịu, mệt mỏi trước ngày hành kinh. Hội chứng này được gọi là PMS (Premenstrual syndrome), hãy cũng tìm hiểu hội chứng này là gì và cách thức khắc phục trong khoảng thời gian này nhé.

Nhiều bạn gái thường hiểu các triệu chứng gặp phải khi hành kinh và hội chứng tiền kinh nguyệt là một. Tuy nhiên, dù có giống nhau một phần về triệu chứng gặp phải nhưng hội chứng tiền kinh nguyệt lại là một khái niệm riêng.

Hãy cùng tìm hiểu xem hội chứng tiền kinh nguyệt là gì qua bài viết bên dưới bạn nhé.

Hội chứng tiền kinh nguyệt là gì?

Hội chứng tiền kinh nguyệt được gọi là PMS, là một thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả một loạt các triệu chứng về thể chất và tâm lý liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Theo các nghiên cứu của nhiều quốc gia cho biết có khoảng 30 - 40% phụ nữ gặp các triệu chứng tiền kinh nguyệt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lối sống của họ.

Các triệu chứng tiền kinh nguyệt thường xảy ra khoảng 7 ngày trước khi bạn có kinh. Một số người sẽ hết khi bắt đầu ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, tuy nhiên một số người sẽ kéo dài đến khi hết “ngày đèn đỏ”.

Triệu chứng của PMS

Những triệu chứng xảy ra cả hai mặt” mặt thể chất và mặt tinh thần như:

  • Ảnh hưởng đến tiêu hoá: đầy hơi, buồn nôn, tiêu chảy,...

  • Sưng và đau nhức núi đôi

  • Táo bón

  • Nhức đầu

  • Dễ nổi cáu và thường lo âu

  • Giảm khả năng tập trung

  • Trầm cảm,...

Bên cạnh đó, nếu bạn đang bị đau nửa đầu, lở loét, hen suyễn, chứng động kinh thì tình trạng sẽ càng tồi tệ hơn khi đồng thời mắc phải hội chứng tiền kinh nguyệt.

Nguyên nhân gây ra hội chứng tiền kinh nguyệt?

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) thường được gây ra bởi mức độ tăng hoặc giảm của estrogen và progesterone. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy cơ sở chứng minh rằng một số phụ nữ nhạy cảm hơn những người khác rất dễ thay đổi nồng độ hormone và dễ gặp phải hội chứng tiền kinh nguyệt.

PMS có giống như các triệu chứng bạn gặp phải khi hành kinh?

PMS khác với các triệu chứng trong chu kỳ kinh nguyệt vì các triệu chứng của PMS:

  • Có xu hướng gia tăng mức độ nghiêm trọng khi chu kỳ tiến triển.

  • Có khả năng thuyên giảm khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu.

  • Các triệu chứng của PMS có thể gia tăng mức độ nghiêm trọng sau mỗi lần mang thai và có thể trầm trọng hơn theo độ tuổi cho đến khi chúng dừng lại ở thời kỳ mãn kinh.

  • Nếu bạn có triệu chứng của PMS, bạn có thể tăng độ nhạy cảm với rượu bia.

  • Phụ nữ có tình trạng này thường có chị hoặc mẹ cũng bị PMS, cho thấy hội chứng tiền kinh nguyệt cũng có thể do di truyền.

Bạn nên làm gì để cải thiện tình trạng này?

1. Đọc sách về hội chứng tiền kinh nguyệt

Điều đầu tiên là bạn nên tìm hiểu kiến thức về PMS để có thể nắm rõ tình trạng sức khoẻ cơ thể của mình và có những theo dõi cũng như hướng điều trị thích hợp. Nếu những triệu chứng này xảy ra nặng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bạn thì bạn hãy đến bệnh viên để khám ngay nhé.

2. Tập thể dục

Một số phụ nữ tập thể dục thường xuyên nói rằng họ có ít vấn đề với PMS hơn. Hãy thử tập thể dục thường xuyên vài lần một tuần để cải thiện sức khoẻ cũng như bảo vệ mình trước các triệu chứng tiền kinh nguyệt có thể gặp phải bạn nhé.

3. Thay đổi chế độ ăn uống

Một số người cho rằng các chế độ ăn khác nhau giúp giảm PMS. Có rất ít bằng chứng từ các thử nghiệm nghiên cứu chứng minh điều này là đúng.Tuy nhiên nhiều người đã thử áp dụng giảm lượng đường, đồ uống có đường và carbohydrates tinh chế trong các bữa ăn hằng ngày và họ đã cải thiện được các triệu chứng PMS.

4. Giảm lượng caffein và rượu bia

Một số phụ nữ thấy rằng rượu hoặc caffeine (tìm thấy trong trà, cà phê, cola,...) làm cho các triệu chứng PMS tồi tệ hơn. Vì thế cắt giảm những chất trên sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng khó chịu khi phải đối mặt với các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

5. Sử dụng các sản phẩm thảo được và vitamin

Nhiều sản phẩm thảo dược, vitamin và khoáng chất được bán khá phổ biến ở các tiệm thuốc để điều trị PMS. Những loại thuốc hỗ trợ này không cần kê toa của bác sĩ. Những loại được nghiên cứu nhiều nhất là magie, vitamin B6 (pyridoxine), canxi và agnus castus.

Một số nghiên cứu cho thấy chúng là các chất rất hữu ích, trong khi những nghiên cứu khác cho thấy rằng chúng không hữu ích. Tuy nhiên bạn có thể sử dụng và theo dõi xem các triệu chứng của mình có giảm hay không.

Những triệu chứng khó chịu của hội chứng tiền kinh nguyệt có thể làm bạn khó chịu, vì thế hãy tự biết cách bảo vệ bản thân mình bằng cách tự trang bị cho mình những kiến thức bổ ích bạn nhé.

Bài viết liên quan

>>> Những dấu hiệu của TIỀN MÃN KINH

>>> Thói quen ăn uống của bạn vào ngày “ĐÈN ĐỎ”

Tham gia group kín thảo luận về cốc nguyệt san => Bấm vào ĐÂY

Top