Vòng tránh thai và những lưu ý khi sử dụng

27.07.2018 - 07:37

Một trong những biện pháp tránh thai an toàn và lâu dài là đặt vòng tránh thai. Những điều gì cần lưu ý khi bạn sử dụng vòng tránh thai, những trường hợp nào không nên sử dụng vòng tránh thai. Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về biện pháp an toàn này nhé.

Đặt vòng tránh thai chính là một trong những biện pháp tránh thai an toàn và dài lâu của chị em phụ nữ. Dù vậy, bênh cạnh biện pháp này cũng còn những lưu ý bạn cần quan tâm.

Hãy cùng tìm hiểu xem vòng tránh thai là gì và những lưu ý khi đặt vòng tránh thai bạn nhé.

Vòng tránh thai là gì?

Vòng tránh thai (viết tắt là IUD) là dụng cụ có hình chữ T được sử dụng như một biện pháp tránh thai an toàn của phụ nữ. Vòng tránh thai có kích thước nhỏ, được đặt vào tử cung để ngăn cản sự làm tổ của trứng đã thụ tinh.
Có 2 loại vòng tránh thai:

  • IUD mạ đồng
  • IUD Hormonal

- Vòng tránh thai có gắn đồng hay vòng có chứa nội tiết tố đều có tác dụng giải phóng các ion đồng làm thay đổi chất nhầy âm đạo ảnh hưởng đến sự di động của tinh trùng, cản trở tinh trùng gặp trứng. Có thể sử dụng vòng tránh thai từ 5-10 năm.

Vòng tránh thai hoạt động như thế nào?

Vòng tránh thai được các bác sĩ đặt vào bên trong tử cung của bạn. Vòng tránh thai như “người gác cửa” không cho phép trứng đã thụ tinh về làm tổ và hình thành phôi thai. Nó tạo ra một môi trường không thuận lợi cho tinh trùng tiếp cận trứng hoặc cho phôi thai tiếp cận bám vào niêm mạc tử cung. Hiệu quả của vòng tránh thai cao: tỷ lệ có thai trong năm đầu sử dụng là 0-0.2%, tỷ lệ có thai tích luỹ trong 5 năm sử dụng là 0.5-1.1%

Bạn cần lưu ý gì khi sử dụng vòng tránh thai?

- Vòng tránh thai có nhiều khả năng hoạt động tốt đối với những phụ nữ đã mang thai trước đây. Một số phụ nữ chưa từng mang thai có thể gặp nhiều vấn đề hơn trong việc giữ IUD trong tử cung. Bạn cũng có thể bị đau và chuột rút sau khi chèn nó vào trong.

- Bạn có thể gặp một số tình trạng như chuột rút và chảy máu nhẹ (từng đốm nhỏ) trong 1 hoặc 2 ngày khi mới cho vòng tránh thai vào trong. Để cải thiện, bạn nên dùng túi nước ấm đặt lên bụng để giảm đau và giúp máu lưu thông tốt hơn.

- Kiểm tra vòng tránh thai theo chu kỳ với bác sĩ để tránh trường hợp vòng tránh thai bị lệch. Vì tình trạng vòng tránh thai bị lệch rất nguy hiểm, có thể gây ra nhiều tình trạng như bụng đau âm ỉ, xuất huyết bất thường.

- Sử dụng bao cao su để bảo vệ bản thân chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI), chẳng hạn như lậu và chlamydia. IUD không có chức năng bảo vệ bạn khỏi STI.

- Nếu muốn sinh con, bạn chỉ cần tháo vòng tránh thai tại các bệnh viện và bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn thuốc kháng sinh, kháng viêm cho bạn.

- Sau khi đặt vòng tránh thai, bạn cần nằm yên trong 1 tiếng, nghỉ ngơi tối thiểu trong vòng 2 ngày và đặc biệt là không được làm việc nặng trong 1 tuần. Bạn cũng không nên ngâm mình trong nước quá lâu (kể cả ngâm chân, ngâm tay). Sau 2 tuần mới nên quan hệ tình dục trở lại.

- Nếu bạn gặp phải tình trạng đau bụng ngày càng nhiều, ra máu âm đạo nhiều và kéo dài kèm theo sốt, tiểu gắt và co cảm giác đau buốt, đau khi quan hệ thì bạn nên đến gặp bác sĩ ngay nhé.

Những người không nên sử dụng vòng tránh thai

  • Nghi ngờ có thai hoặc đang có thai.

  • Những người có tiền sử bị các bệnh lây qua đường tình dục trong 3 tháng trước đó.

  • Viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung mủ nhầy, u xơ cổ tử cung gây biến dạng lòng tử cung.

  • Ra máu ở bộ phận sinh dục bất thường và chưa được chuẩn đoán cũng như điều trị.

  • Phá thai và đã từng bị nhiễm trùng.

  • Viêm lộ tuyến tử cung chưa được điều trị.

Đặt vòng tránh thai được xem là biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả. Nó thích hợp với những người bận rộn không nhớ liều dùng thuốc tránh thai hằng ngày, những phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt và những phụ nữ đã từng sinh con. Ngày nay, biện pháp này được ứng dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả cao trong việc tránh mang thai của nhiều cặp vợ chồng. 

Nguồn: Healthline 

Top