10 điều bạn cần lưu ý khi sử dụng TAMPON

15.06.2018 - 03:44

Hãy cùng tiềm hiểu về những lưu ý khi sử dụng Tampon trong thời kỳ kinh nguyệt để giúp bạn có thêm kiến thức về sản phẩm này và luôn tự tin trong mọi tình huống mùa hành kinh nhé.

Mỗi loại băng vệ sinh bạn lựa chọn cho “ngày đèn đỏ” đều có những ưu điểm và những lưu ý riêng. Tampon cũng không ngoại lệ với 10 lưu ý dành riêng cho những nàng đang sẽ nghĩ rằng sẽ dùng tampon.

Hãy cùng xem khi sử dụng tampon, bạn nên lưu ý những điều gì qua bài viết dưới đây nhé.

Tampon là gì?

Tampon chắc hẳn không còn xa lạ với nhiều bạn gái. Tampon là một loại băng vệ sinh có hình trụ nhỏ, được đặt vào trong âm đạo. Tampon có tác dụng thấm hút trực tiếp máu kinh nguyệt trong âm đạo, chống sự “rò rỉ” - một vấn đề mà bạn gái nào cũng lo lắng. Tampon còn có thiết kế kèm một sợi chỉ nhỏ bên ngoài để giúp bạn dễ dàng lấy tampon ra khỏi âm đạo mà không cần dục ngón tay đưa sâu vào “cô bé”.

Chất liệu của tampon thường được làm từ các chất liệu bông trắng nguyên chất hoặc kết hợp với sợi nhân tạo, đảm bảo vệ sinh và an toàn sức khoẻ cho bạn gái.

10 điều lưu ý khi sử dụng tampon

1. Chọn tampon thích hợp

Tampon được chia theo nhiều loại khác nhau như được chia theo kích thước, chia theo đối tượng sử dụng. Có loại tampon nhỏ, trung bình và to. Có loại tampon có cần đẩy và không có cần đẩy. Với những bạn gái mới tập sử dụng tampon lần đầu, bạn nên chọn kích thước nhỏ hay trung bình và loại có cần đẩy để tránh gây tình trạng đau rát nếu kích thước tampon quá to, việc cho tampon vào âm đạo cũng dễ dàng hơn. Khi sử dụng tampon có cần đẩy, bạn gái chỉ cần đặt đầu que tampon vào khe âm đạo và đẩy nhẹ cần (tương tự như hành động bơm kim tiêm) thì tampon sẽ theo lực đẩy lọt vào trong mà không cần dùng ngón tay đẩy vào nữa. Khi bạn đã quen dần với việc sử dụng tampon rồi thì hãy chọn loại không có cần đẩy, vì loại tampon có cần đẩy có giá thành khá cao đấy nhé.

2. Vệ sinh hai tay và “cô bé” trước khi đưa tampon vào

Để tránh gây tình trạng nhiễm khuẩn âm đạo, các tình trạng nấm mốc,…bạn nên rửa tay sạch và vệ sinh âm đạo và vùng xung quanh thật kỹ trước khi cho tampon vào bạn nhé. Nhiều bạn gái có thói quen chỉ rửa tay sau khi dùng tampon nhưng lại quên thực hiện điều trên. Hãy tập cho bản thân thói quen vệ sinh sạch sẽ trước lẫn sau khi cho tampon vào hay lấy tampon ra để vi khuẩn từ tay không thể lây nhiễm qua tampon mà chui vào âm đạo bạn nhé.

3. Tampon có ảnh hưởng đến màng trinh

Nếu so sánh giữa 3 loại: băng vệ sinh truyền thống, tampon và cốc kinh nguyệt thì chỉ có băng vệ sinh truyền thống là không ảnh hưởng đến “cái ngàn vàng” của bạn gái. Vì tampon là loại băng vệ sinh được đặt vào trong âm đạo như cốc nguyệt san nên nó có thể làm rách màn trinh của bạn gái. Tuy nhiều kiến thức khác cho rằng tampon làm bằng chất liệu bông, đường kính của tampon khoảng 1,5cm nhỏ hơn một lỗ nhỏ của màn trinh, không thể làm rách màn trinh. Tuy nhiên, nếu bạn gái chưa có kinh nghiệm trong việc sử dụng, lỡ tay đặt tampon quá sâu trong âm đạo thì nhiều khả năng “màn trinh bị chảy máu” có thể xảy ra.

Vì thế nếu bạn nào đã quan hệ thì có thể dùng tampon hay cốc nguyệt san đều được. Và ngược lại, những bạn gái sợ ảnh hưởng đến màng trinh, chỉ nên dùng băng vệ sinh truyền thống thôi nhé.

4. Sốc độc tố

Sốc độc tố hay còn được biết với tên Toxic Shock Syndrome (TSS) được coi là “tai nạn đặc trưng” có thể xảy ra khi bạn gái chúng mình sử dụng tampon. Theo trang Mayo Clinic, nguyên nhân được các bác sĩ nghiên cứu và cho ra kết quả chính là tampon này có độ thấm hút quá cao, khiến môi trường âm đạo bị khôm tạo điều kiện cho vi khuẩn Staphylococus aureus sinh ra và phát triển, hấp thụ vào máu gây nhiễm độc.

Hội chứng này rất hiếm gặp nhưng có thể gây ra những tình trạng sức khoẻ nghiêm trọng. Khi bị sốc độc tố, các bạn gái có thể gặp các biểu hiện như nhức đầu, chóng mặt, nôn mửa, sốt cao, đau cơ, đau họng, nổi ban đỏ giống như bị cháy nắng đặc biệt là trên lòng bàn tay hoặc bàn chân,…Bác sĩ phụ khoa Lona Prasad, Weill Cornell Medical Center ở New York khuyên bạn nên chọn tampon có độ thấm hút thích hợp với cơ thể của mình.

Nếu bạn e ngại về hội chứng TSS, đồng thời bạn cũng không thích sử dụng băng vệ sinh truyền thống thì vẫn còn một lựa chọn khác đó là cốc nguyệt san. Cốc nguyệt san như một sự kết hợp giữa băng vệ sinh và tampon, thích hợp cho bạn tự do hoạt động ở bất kỳ thời tiết hay môi trường nào.

5. Thay ngay tampon sau khi đi bơi

Tampo thích hợp cho bạn gái sử dụng trong những trường hợp hoạt động mạnh hay đi bơi, tắm biển,… Tuy nhiên nếu không thay tampon ngay khi tắm hồ bơi xong, nó dễ làm bạn gặp phải bệnh đấy nhé. Trong nước hồ bơi có chứa clo là chủ yếu, nếu bạn cứ để “lì” tampon trong âm đạo thì bạn rất dễ bị viêm nhiễm. Clo thấm vào tampon dễ gây kích ứng da, nhiễm trùng nếu ở trong âm đạo quá lâu. Việc ngâm mình trong bồn tắm hay đi tắm biển trong nhiều giờ liền mà không thay tampon cũng xảy ra những vấn đề “không may” tương tự cho “cô bé”.

Vì thế, khi dùng tampon trong môi trường nước, bạn nhớ thay ngay “người bạn đồng hành” của mình để đảm bảo sức khoẻ bạn nhé.

6. Hiểu sai về tác dụng của tampon

Nhiều bạn gái cho rằng sử dụng tampon để thấm hút dịch âm đạo hay huyết trắng là điều đúng đắn. Tuy nhiên bạn không nên làm như vậy nhé. Chất dịch âm đạo nếu không có mùi hôi hay không có bất kỳ dấu hiệu bệnh nào thì đó là một điều hiển nhiên mà tháng nào “cô bé” cũng gặp phải. Nếu bạn dùng tampon thấm chất dịch âm đạo thì sẽ gây ra tình rạng khô âm đạo, làm mất cân bằng độ pH trong âm đạo, dễ gây tình trạng đau rát và tăng nguy cơ viêm nhiễm cho “cô bé”.

7. Dùng 2 tampon cùng một lúc

Những cô nàng lười thay tampon trong vòng 4-6 tiếng có khả năng cao áp dụng việc dùng 2 tampon cho vào âm đạo cùng một lúc. Bạn nghĩ rằng dùng 2 tampon cùng lúc sẽ tăng gấp đôi độ thấm hút. Các bạn áp dụng điều này hoàn toàn sai lầm vì khi đó, 2 tampon trong âm đạo sẽ có nguy cơ tăng gấp đôi vi khuẩn, khiến bạn dễ viêm nhiễm hơn khi không chịu “siêng năng” thay nó. “Sáng kiến” này cần được thay đổi ngay lập tức nếu bạn không muốn “cô bé” của mình phải mắc những bệnh viêm nhiễm không may xảy ra. Nếu “lười” mà lại muốn bơi lội hay hoạt động mạnh vẫn không bị rò rỉ thì hãy chọn cốc nguyệt san. Cốc nguyệt san có khả năng chứa đựng máu kinh nguyệt nhiều hơn băng vệ sinh hay tampon lại không có nguy cơ sản sinh vi khuẩn khi máu “chui” ra khỏi cơ thể. Đặc biệt hơn, bạn có thể dùng cốc nguyệt san đến tối đa 12 tiếng mới cần lấy ra đổ dung dịch.

8. Sự cố khi tampon tự “chui ra”

Nếu gặp phải tình trạng tampon tự “chui ra” khỏi âm đạo thì có lẽ bạn đã đặt tampon sai cách. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ xảy ra với những bạn gái mới bắt đầu sử dụng tampon. Tampon không được đặt đủ sâu bên trọng âm đạo hay đặt sai vị trí thì có thể tuột ra ngoài trong những lúc bạn đi lại bình thường. Nếu gặp phải tình trạng này khi đang đi ngoài đường, bạn hãy “cứu nguy” mình bằng cách tìm một loại băng vệ sinh thay ngay vào nhé và tìm hiểu cách dùng tampon kỹ hơn khi về nhà.

Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc tìm hiểu qua những kinh nghiệm mà chị em, bạn bè của bạn để hạn chế được việc tampon tự ý chui ra ngoài bạn nhé.

9. Tampon không “ngoan ngoãn” mà bị mắc kẹt trong âm đạo

Bên cạnh việc tampon tự ý tuột ra ngoài thì cũng có trường hợp một ít bạn gái gặp phải là tampon không thể lấy ra được. Trường hợp này xảy ra phải kể đến việc bạn có quan hệ trong khi sử dụng tampon hay không. Nếu bạn làm “chuyện ấy” mà quên lấy tampon ra thì khả năng tampon mắc kẹt sâu bên trong “cô bé” là rất cao. Những trường hợp như vậy, bạn không nên cố gắng dùng tay để lấy ra. Đôi khi dùng tay, bạn lại vô tình làm tampon chui vào sâu hơn, tiến đến gần tử cung hơn đấy nhé. Bạn nên đến các cơ sở y tế gần nhất hoặc bệnh viện để các bác sĩ có thể dùng dụng cụ lấy tampon ra một cách an toàn bạn nhé.

10. Sử dụng loại tampon có mùi thơm

 

Nhiều bạn gái thích sử dụng băng vệ sinh hay tampon có mùi thơm vì nghĩ rằng mùi thơm này sẽ lấn át được mùi của máu kinh nguyệt. Tuy nhiên đã có nhiều khuyến cáo khuyên bạn không nên sử dụng những sản phẩm băng vệ sinh có mùi thơm. Những mùi thơm này có được là do những hoá chất tạo mùi được thêm vào trong băng vệ sinh hay tampon mà bạn sử dụng. Những gì liên quan đến hoá chất dù lượng ít hay nhiều đều rất nguy hại cho sức khoẻ, đặc biệt là trong môi trường ẩm như âm đạo. Các tình trạng bạn có thể gặp phải như kích ứng da, ngứa âm đạo và viêm nhiễm âm đạo. 

Nếu có lựa chọn, bạn nên chọn loại tampon không có hương thơm để đảm bảo an toàn cho “cô bé”. Bên cạnh đó, cốc nguyệt san cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo vì nó không chứa mùi thơm và được làm từ 100% silicon an toàn cho sức khoẻ của bạn nữ.

Việc lựa chọn cho mình “người bạn đồng hành” thích hợp trong “ngày đèn đỏ” rất quan trọng đối với bạn gái chúng mình. Hiểu được cơ thể của mình, hiểu được những ưu nhược điểm, những lưu ý về “người bạn” ấy giúp bạn có sự lựa chọn tốt hơn và cảm thấy thoải mái hơn trong chu kỳ kinh nguyệt của mình. Hãy tìm hiểu những điều cần lưu ý trên thật kỹ trước khi bắt đầu sử dụng tampon cũng như khi bạn sử dụng băng vệ sinh hay cốc nguyệt san bạn nhé. 
 

Bài viết liên quan:

>>> Tampon là gì? Sử dụng Tampon như thế nào?

>>> 8 Điều lưu ý khi vệ sinh “cô bé” trong thời kỳ KINH NGUYỆT

Tham gia group kín thảo luận về cốc nguyệt san => Bấm vào ĐÂY

Top