5 lý do khiến bạn bị "Rò rỉ" khi sử dụng CỐC NGUYỆT SAN

26.07.2018 - 07:00

Trong quá trinh sử dụng cốc nguyệt san, bạn thường hay gặp phải những rắc rối không mong muốn. Để khắc phục và hiểu rõ hơn về cốc nguyệt san, hãy cùng tiềm hiểu các lý do khiến bạn bị rò rĩ khi sử dụng cốc nguyệt san.

Trong khi sử dụng và bảo quản cốc nguyệt san, bạn có thể gặp phải tình trạng “rò rỉ” là điều bạn không thể tránh khỏi. Tình trạng này thường do 5 nguyên nhân sau đây gây ra.

Hãy cùng tìm hiểu 5 nguyên nhân đó là gì để tìm cách khắc phục bạn nhé.

1. Miệng cốc nguyệt san chưa được bung ra

Khi đưa cốc nguyệt san vào âm đạo, bạn phải gấp cốc lại mới cho vào âm đạo được. Vì thế, nếu bạn không biết cách gấp thì khi vào bên trong, cốc âm đạo không thể bung ra và miệng cốc không bám vào thành tử cung. Chính vì lí do đó mà tình trạng “rò rỉ” sẽ xảy ra và thường gặp nhất ở trường hợp này là những bạn mới dùng cốc nguyệt san. Theo nhiều thống kê cho thấy, có khoảng 90% tình trạng “rò rỉ” xảy ra ở những bạn lần đầu dùng cốc kinh nguyệt.

Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy thò 1 ngón tay vào âm đạo, chạm vào phần thân cốc nguyệt san để xem còn sót lại nếp gấp nào chưa bung hết ra hay không. Nếu bạn sờ vẫn thấy nếp gấp thì hãy ấn nhẹ xung quanh bầu cốc để nó được mở ra hoàn toàn. Dùng hai ngón tay xoay nhẹ phần đuôi cốc nguyệt san để chắc chắn rằng cốc đã bám vào thành tử cung.

2. Cốc đầy mà bạn không biết

Đôi khi việc chọn sai kích thước cốc nguyệt san cũng khiến tình trạng “rò rỉ” xảy ra. Vì khi đó lượng kinh nguyệt của bạn không phù hợp với dung tích của cốc kinh nguyệt. Nếu lượng kinh nguyệt của bạn quá nhiều nhưng bạn để cốc nguyệt san “ở lì” trong âm đạo thì nguy cơ tràn rất dễ xảy ra.

Nếu cốc đầy mà bạn không biết thì nó rất dễ vấy bẩn ra quần của bạn đấy.

Có hai cách khắc phục trong trường hợp này:

  • Thứ nhất: Hãy lựa chọn đúng kích thước cốc kinh nguyệt phù hợp với lượng máu kinh trong cơ thể bạn. Đồng thời, bạn đừng để cốc nguyệt san quá lâu (khoảng 6-7 tiếng) có thể lấy ra là ổn.

  • Thứ hai: Hãy dùng một miếng băng vệ sinh hằng ngày để làm “lá chắn” nếu bạn không chắc chắn về tình trạng “rò rỉ” có xảy ra hay không.

3. Cổ tử cung “nằm sai vị trí ban đầu”

Trong thời kỳ kinh nguyệt, nồng độ estrogen trong cơ thể bạn giảm, điều này có thể khiến cổ tử cung di chuyển sang vị trí khác. Ngoài ra, cổ tử cung của bạn sẽ mở ra nhẹ hoặc sưng lên để cho phép chất nhầy trong tử cung chảy ra dễ dàng.

Thông thường trong thời gian này, tử cung có thể nghiêng một chút sang bên trái hoặc phải, hay nó có thể di chuyển lên hoặc xuống so với vị trí ban đầu. Chính vì thế, bạn sẽ gặp tình trạng “rò rỉ” mà không hiểu nguyên do vì sao kể cả việc cốc kinh nguyệt chưa đầy.

Để khắc phục, bạn nên dùng ngón tay chạm quanh cốc và cố gắng cảm nhận nếu thấy cốc vẫn còn “lung lay”. Khi cốc bám vào được thành tử cung thì bạn sẽ thấy cốc không”xê dịch” đi đâu được nữa.

4. Bạn thuộc tuýp người có xương chậu to

Xương chậu có ảnh hưởng rất quan trọng trong việc làm méo mó cốc nguyệt san khi bạn cho “người bạn đồng hành của mình vào âm đạo. Nếu bạn lựa chọn cốc nguyệt san quá mềm dẻo, thì chắc chắn nó sẽ dễ bị nhăn hay bóp méo và làm “rò rỉ” máu kinh nguyệt ra ngoài.

Cách khắc phục là bạn nên lựa chọn cốc nguyệt san “mạnh mẽ” hơn như ClariCup và hãy luôn tìm đến các bác sĩ cũng như dược sĩ tư vấn thật kỹ trước khi chọn dùng cốc kinh nguyệt bạn nhé.

5. Lỗ thoát khí của cốc nguyệt san bị bít

Lỗ thoát khí của cốc nguyệt san rất dễ bị bít khiến cốc giảm lực hút với thành âm đạo khi bạn gái có máu kinh nguyệt vón cục. Những lỗ thoát khí khá nhỏ khiến bạn vô tình bỏ qua lúc vệ sinh cốc nguyệt san. Vì thế, tình trạng này sẽ kéo dài mãi mà khó có thể tìm ra lý do.

Lỗ thoát khí có tác dụng tạo lực hút giữa cốc và thành âm đạo tránh cho dịch kinh rò rỉ ra ngoài. Nếu lỗ thoát khí bị bít, cốc sẽ bị giảm lực hút với thành âm đạo khiến cốc bị di chuyển và dễ rò rỉ. Để khắc phục tình trạng này bạn hãy chú ý hơn trong bước vệ sinh cốc nguyệt san, đặc biệt là lỗ thoát khí. Bạn hãy đổ đầy nước vào cốc, đặt lòng bàn tay lên trên, giữ chặt và úp ngược lại, bóp cốc sao cho nước bên trong chảy thành tia mạnh ra ngoài qua các lỗ này.

Khắc phục được 5 nguyên nhân trên thì tình trạng “rò rỉ” trong ngày “đèn đỏ” sẽ không còn tìm đến bạn nữa.

Nguồn: RubyCup

Bài viết liên quan:

>>>
6 mẹo nhỏ bạn nên biết khi sử dụng CỐC KINH NGUYỆT
>>> 9 tác hại của CỐC NGUYỆT SAN mà bạn nên biết


Tham gia group kín thảo luận về cốc nguyệt san lớn nhất tại Việt Nam => Bấm vào ĐÂY

Top