6 mẹo nhỏ bạn nên biết khi sử dụng CỐC KINH NGUYỆT

22.06.2018 - 01:32

Những bạn đã và đang sử dụng cốc nguyệt san nên đọc những mẹo nhỏ này có thể giúp ích hơn trong quá trình sử dụng cốc nguyệt san ban nhé!

Với những tín đồ sử dụng cốc nguyệt san, cảm thấy thích thú khi thay thế băng vệ sinh hay tampon thì nên biết những mẹo nhỏ về “người bạn đồng hành” này.

Bài viết sau sẽ cùng bạn chia sẻ 6 mẹo bạn có thể ứng dụng khi dùng cốc kinh nguyệt trong những ngày “đèn đỏ”

1. Khó lấy cốc kinh nguyệt ra, hãy ứng dụng động tác kegel

Việc sử dụng một chiếc tampon sẽ dễ dàng cho vào và lấy ra hơn so với việc bạn dùng cốc nguyệt san. Tuy nhiên bạn có thể ứng dụng động tác kegel để “hồ biến” việc khó khăn này trở nên dễ dàng hơn. Bài tập kegel co thắt âm đạo sẽ giúp ích bạn trong chuyện này. Tập co thắt âm đạo trong 5 giây, sau đó thắt chặt âm đạo hơn thêm 5 giây nữa và thả lỏng âm đạo từ từ theo từng nấc.

Áp dụng bài tập này trong lúc bạn cho vào và lấy cốc nguyệt san ra mà không cần dùng quá ngón tay đưa sâu vào âm đạo đâu.

2. Sử dụng một miếng lót nếu lần đầu “ngủ chung” với cốc nguyệt san

Để “lần đầu” được an tâm hơn khi ngủ dậy mà không một vết bẩn nào vấy ra nệm thì bạn nên dùng một miếng lót hay chiếc khăn nhỏ để dưới mông. Vì lần đầu sử dụng chưa quen, nên chuyện “rò rỉ” đôi lúc cũng xảy ra và khi dùng quen rồi thì bạn hoàn toàn có thể không cần đến miếng lót nào khi đi ngủ nữa.

3. Sử dụng bàn chải đánh răng vệ sinh lỗ thông gió

Có khoảng 4-6 lỗ thông gió nhỏ dưới miệng cốc. Những lỗ thông gió này có tác dụng giúp cốc nguyệt san bám chặt và thành tử cu hơn cũng như giúp thoáng khí, tránh tạo môi trường bí hơi dễ sinh sôi vi khuẩn. Nếu nhìn tổng thể thì bạn có thể không để ý đến các lỗ thoáng khí bị đổi màu sau vài tháng sử dụng. Vì thế, hãy chú tâm hơn trong việc vệ sinh cốc nguyệt san của mình. Dùng một bàn chải sạch (dùng riêng cho việc vệ sinh cốc nguyệt san) để đánh bay những vết ố (thường có màu nâu đỏ) ở những lỗ thoáng khí. Bạn không nên vì thấy lỗ quá nhỏ mà sử dụng nhựng vật sắt nhọn để cạo nhé. Nếu làm vậy cốc kinh nguyệt rất dễ bị hỏng, đặc biệt khả năng hút bám vào thành tử cung của cốc cũng giảm đi nhiều khiến bạn dễ bị “rò rỉ” đấy.

4. Đặt dưới ánh sáng mặt trời để duy trì màu sắc của cốc

Nếu bạn dùng cốc trong suốt, không màu thì ánh nắng mặt trời có tác dụng giúp diệt khuẩn rất hiệu quả. Bên cạnh đó, với những chiếc cốc có màu sắc, để màu của cốc không bị phai hay cũ đi, bạn nên vận dụng ánh nắng mặt trời để giữ cho nó luôn đẹp như lúc ban đầu. Tuy nhiên, bạn cần tránh đặt trực tiếp dưới ánh nắng quá gắt vì điều đó có thể làm silicon chảy và hỏng cốc. Hãy đặt cốc nguyệt san cạnh bên cửa sổ, nơi có ánh nắng nhẹ vừa phải thôi bạn nhé.

5. Rửa sạch vết bẩn bằng nước lạnh hay nước ấm?

Nhiều bạn nữ cũng như nhiều phụ huynh khuyên con của họ nên rửa bằng nước ấm khi làm sạch cốc nguyệt san. Điều đó hoàn toàn đúng nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn rửa cốc nguyệt san với nước lạnh trước, sau đó rửa lại bằng nước ấm. Các vết ố hay vết bẩn sẽ dễ dàng được đánh bại hơn nếu bạn kết hợp cả nước lạnh và nước nóng để vệ sinh “người bạn đồng hành” của bạn. Một ít baking soda kết hợp với nước lạnh sẽ triệt tiêu vết bẩn nhanh hơn đấy.

6. Khử mùi khó chịu bám trên cốc nguyệt san bằng cách nào?

Có rất nhiều cách để bạn khử được mùi khó chịu bám trên chiếc cốc nguyệt san của mình. Nên nhớ tuyệt đối không dùng chất tẩy rửa như xà phòng, nước rửa chén, thuốc tẩy,… bạn nhé. Những nguyên liệu tự nhiên bạn được khuyến khích sử dụng là nước chanh và giấm táo.

Với nước chanh bạn có thể ngâm cốc nguyệt san trong vòng 1 tiếng và luộc lại bằng nước đu sôi. Với giấm táo, bạn ngâm cốc trong dung dịch pha loãng tỉ lệ 1:1 và cũng đu lại với nước sôi nhé.

Với 6 mẹo nhỏ trên, bạn có thể áp dụng trong quá trình sử dụng cốc kinh nguyệt của mình để mọi thứ trong ngày “đèn đỏ” đều trở nên thoải mái và sạch sẽ, đảm bảo sức khỏe bản thân bạn nhé.

Nguồn: Bustle


Bài viết liên quan:

>>> 7 câu hỏi về việc vệ sinh và bảo quản CỐC KINH NGUYỆT

>>> 9 tác hại của CỐC NGUYỆT SAN mà bạn nên biết

Tham gia group kín thảo luận về cốc nguyệt san lớn nhất tại Việt Nam => Bấm vào ĐÂY

Top