Ra máu ngoài chu kỳ Kinh Nguyệt

23.07.2018 - 09:34

Có rất nhiêu lý do khiến bạn có triệu chứng ra màu ngoài chu kỳ kinh nguyệt. Có thể do bạn căng thẳng quá mức, bị suy giảm estrogen... Hãy cùng tiềm hiểu bài viết sau đây để hiểu rõ hơn vì sao lại ra màu ngoài chu kỳ kinh nguyệt bạn nhé!

Bạn có bao giờ nghe đến hiện tượng ra máu ngoài kinh nguyệt hay chưa? Hay bạn đã từng bị nhưng lại không biết rõ lý do vì đâu và biện pháp chữa trị như thế nào?

Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về hiện tượng ra máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt bạn nhé.

1. Hiện tượng ra máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Một chu kỳ kinh nguyệt thường lặp lại sau 28 ngày và có từ 4-7 ngày xảy ra hiện tượng “đèn đỏ”. Có nhiều bạn gái không hẳn chính xác là 28 ngày, thời gian chu kỳ lặp lại có thể tùy theo cơ địa cũng như cách sinh hoạt của từng người mà dao động từ 21-35 ngày.

Hiện tượng ra máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt là tình trạng bạn bị chảy máu bất thường giữa 2 kỳ kinh và thường máu rất ít, chỉ là một giọt màu đỏ hoặc màu nâu bạn có thể phát hiện khi đi vệ sinh. Tuy nhiên, nhiều bạn nữ thì lại ra máu nhiều hơn, có trường hợp ra máu rất nhiều như khi bạn gặp ngày “đèn đỏ”.

2. Nguyên nhân khiến bạn ra máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hiện tượng ra máu ngoài chu kỳ.

Căng thẳng quá mức

Căng thẳng như một tác nhân xấu đến toàn bộ sức khỏe cũng chúng ta không chừa một bộ phận nào. Khi bạn căng thẳng có thể do lo lắng quá mức, trầm cảm, mất ngủ.  Cơ thể giải phóng lượng cortisol hormone nhiều hơn và giải phóng estrogen, progesterone ít hơn bình thường. Sự mất cân bằng nội tiết tố này có thể làm bạn bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và ra máu bất thường.

Bạn bị suy giảm estrogen

Tình trạng suy giảm estrogen thường xảy ra vào giai đoạn tiền mãn kinh. Nếu cơ thể bạn đang bị suy giảm estrogen thì nó không chỉ khiến cơ thể ra máu bất thường mà còn khiến bạn bị chuột rút và đau đau đầu nhẹ.

Sử dụng thuốc ngừa thai

Với cơ địa của một số người thì thuốc ngừa thai sẽ gây ra tác dụng phụ. Việc bạn thay đổi nhiều hình thức tránh thay liên tục sẽ làm cho nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn. Ví dụ bạn chuyển thuốc ngừa thai đang dùng sang loại khác, hoặc sử dụng kết hợp quá nhiều biện pháp tránh thai cùng một lúc.

Bên cạnh đó nếu bạn đang sử dụng vòng tránh thai IUD từ 3-6 tháng đầu thì cũng rất dễ xãy ra hiện tượng chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá số lần quy định trong tháng

Thuốc tránh thai khẩn cấp thường được khuyến cáo được dùng từ 1 đến không quá 2 viên trong 1 tháng. Nếu bạn dùng quá nhiều thì hiện tưởng ra máu ngoài kinh nguyệt xảy ra không phải là điều quá ngạc nhiên. Bạn nên cân chỉnh lại tình trạng này hoặc đến bác sĩ phụ khoa nếu cần thiết.

Bạn vừa sinh con hoặc phá thai

Bạn có thể bị ra máu bất thường trong vài tuần đầu sau khi sinh con hoặc phá thai. Ra máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt có thể do tử cung của bạn chưa quen với việc kích thước bị thai đổi giữa lúc bạn mang thai và sinh con. Còn đối với trường hợp phá thai, có thể trong tử cung vẫn còn sót lại mô thai nên xảy ra hiện tượng trên.

Bạn bị bệnh Adenomyosis

Adenomyosis là một sự tăng trưởng không phải ung thư xảy ra khi mô nội mạc tử cung tồn tại bên trong và phát triển thành thành cơ tử cung. Mô nội mạc tử cung dày lên, vỡ ra và chảy máu, giống như trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Tuy nhiên, bệnh này còn có thể gây đau đớn cho bạn. Bệnh Adenomyosis thường xảy ra sau khi mãn kinh và nếu nặng, bạn phải cắt bỏ tử cung.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Bệnh phụ khoa này được hiểu là rối loạn liên quan đến việc mất cân bằng hormone và kháng insulin. Hội chứng này sẽ gây ra nhiều triệu chứng như tăng cân, rụng tóc quá nhiều và hiện tượng ra máu bất thường.

U xơ tử cung

Là những khối u nhỏ không phải ung thư có được phát hiện trên thành tử cung. U xơ tử cung gây ra mất cân bằng nội tiết, gây rối loạn kinh nguyệt và xuất huyết âm đạo bất thường hay còn gọi là ra máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt.

3. Bạn nên làm gì khi bị ra máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt?

Nếu bạn không yên tâm về những gì đang gặp phải thì tốt nhất bạn nên đến bác sĩ phụ khoa để khám, hiểu rõ tình trạng và có phương pháp điều trị kịp thời phù hợp nhất .

Hãy quan tâm đến sức khỏe sinh sản khi bạn bị ra máu ngoài chu kỳ kéo dài lâu mà không rõ nguyên do bạn nhé.

 

Nguồn: Buoyhealth

Bài viết liên quan:

>>> Những dấu hiệu của TIỀN MÃN KINH

>>> Dấu hiệu RỤNG TRỨNG kéo dài trong bao lâu

Tham gia group kín thảo luận về cốc nguyệt san => Bấm vào ĐÂY
Top