Tìm hiểu lần đầu tiên bắt đầu chu kỳ KINH NGUYỆT

14.06.2018 - 03:24

Khi bạn gái lần đầu tiên có kinh nguyệt, có nhiều thay đổi về mặt cơ thể, sức khỏe, tâm lý và cảm xúc. Hãy cùng nhau tiềm hiểu về vấn đề này để giúp bạn có thật nhiều sự chuẩn bị trước khi bước vào chu kỳ kinh nguyệt nhé.

Việc tự trang bị cho bản thân những kiến thức về chu kỳ kinh nguyệt đối với những bạn gái mới lớn là vô cùng cần thiết.

Vậy các bạn gái nên biết những điều gì trước khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên của mình?

1. Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Theo YourPeriod, chu kỳ kinh nguyệt là một hiện tượng bình thường xảy ra hàng tháng ở tất cả phụ nữ. Chu kỳ kinh nguyệt được xem là quy trình thay đổi sinh lý diễn ra lặp đi lặp lại của cơ thể phụ nữ, dưới sự điều khiển của hệ hormone sinh dục. Lớp niêm mạc tử cung sẽ dày lên, quá trình rụng trứng cũng sẽ diễn ra sau đó. Nếu trứng không gặp tinh trùng, sẽ không có hiện tượng thụ tinh diễn ra. Lớp niêm mạc tử cung bong ra và chảy ra khỏi cơ thể tạo thành kinh nguyệt.

Xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên chính là dấu hiệu cho biết bạn gái đã có khả năng sinh sản.

2. Khi nào thì chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên của bạn xuất hiện?

Hầu hết các cô gái bắt đầu có dấu hiệu chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên từ 11 đến 14 tuổi. Tuy nhiên, tuỳ theo cơ địa từng người, điều kiện dinh dưỡng, môi trường xung quanh, gen di truyền mà chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể xảy ra sớm hơn ở những bé gái khoảng 8- 10 tuổi. Chu kỳ kinh nguyệt sẽ “đeo đuổi” bạn cho đến khi bạn khoảng 50. Từ 50 tuổi trở đi, bạn sẽ không xuất hiện “đèn đỏ” mỗi tháng nữa, và bắt đầu cho “dấu mốc” này là hiện tượng mãn kinh. Kinh nguyệt không còn xảy ra hàng tháng cũng là lúc bạn không có khả năng mang thai nữa.

3. Dấu hiệu chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên của bạn là gì?

Bạn sẽ bắt đầu thya đổi ngoại hình như ngực bắt đầu lớn hơn, lông mu và lông nách cũng bắt đầu mọc, bạn thấy được những chất dịch trong quần lót của mình,... Các bạn gái nên chú ý dịch ở âm đạo tiết ra khoảng 1-2 tháng sau là bạn sẽ có chu kỳ nguyệt đầu tiên của mình. Bên cạnh đó, khi bắt đầu có ngày “đèn đỏ” đầu tiên, bạn cũng có thể bị hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Điều này gây ra các triệu chứng khác nhau như đau mỏi cơ, tình trạng khó tiêu, đầy hơi, đau lưng, tăng cân và nứt da,... Tuy nhiên, nếu như bạn gái đã 16 tuổi mà vẫn không có dấu hiệu bị "đèn đỏ" thì nên đến gặp bác sĩ phụ khoa.

4. Chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên kéo dài trong bao lâu?

Thời gian trung bình của chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên là từ 4 đến 5 ngày, nhưng thông thường “lần đầu đèn đỏ” của bạn có thể kéo dài từ 3 đến 8 ngày tuỳ theo cơ địa khác nhau. Chu kỳ để “gặp” ngày “đèn đỏ” lần thứ 2 trung bình là 28 ngày nhưng có thể ngắn hơn hoặc dài hơn.

5. Lượng kinh thế nào là bình thường?

Mỗi chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể bạn sẽ phải mất khoảng 80 ml đến 200 ml máu, thường không quá 100 ml/ngày. Mức độ huyết sắc tố sau chu kỳ kinh ở mức bình thường khoảng 120 mg/l.

6. Những điều nên trang bị cho “lần gặp gỡ” với chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên

  • Học cách sử dụng băng vệ sinh: cách dán băng, thay băng và lựa chọn loại băng vệ sinh phù hợp theo lượng máu kinh nguyệt của mình.

  • Luôn mang theo băng vệ sinh và một chiếc quần lót để bạn có thể “chữa cháy” những lúc kinh dính ra quần ngoài.

  • Học cách theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình bằng cách ghi chú trên lịch hoặc giấy.

  • Học cách vệ sinh “cô bé” đúng cách để vùng kín không có mùi khó chịu cũng như không bị nhiễm khuẩn.

  • Luôn để tâm đến tình trạng máu kinh, ngày hành kinh, màu kinh nguyệt,... để dễ dàng phát hiện những bất thường và có biện pháp chữa trị kịp thời bạn nhé.

  • Hãy chia sẻ với mẹ hoặc chị gái để có thêm những kinh nghiệm cũng như kiến thức về “ngày đèn đỏ”

Bắt đầu trưởng thành, bạn nên tìm hiểu nhiều kiến thức có lợi cho bản thân để biết cách chăm sóc tốt cho mình. Đặc biệt với các bạn gái, hãy chuẩn bị những thông tin hữu ích về “ngày đèn đỏ” cũng như những vấn đề xoay quanh nó bạn nhé.

 

Bài viết liên quan:
>>> 8 Điều lưu ý khi vệ sinh “cô bé” trong thời kỳ KINH NGUYỆT

>>> Điểm danh các triệu chứng khi đến thời kỳ KINH NGUYỆT

Tham gia group kín thảo luận về cốc nguyệt san lớn nhất tại Việt Nam => Bấm vào ĐÂY

Top