Trễ Kinh là gì? Nguyên nhân nào khiến bạn bị trễ kinh

12.06.2018 - 11:08

Có rất nhiều lý do khiến bạn bị trễ kinh trong chu kỳ kinh nguyệt. Hãy cùng tiềm hiểu trễ kinh là gì và những nguyên nhân nào gây ra trễ kinh nhé.
Nhiều phụ nữ lo lắng mình bị rong kinh, cũng có nhiều phụ nữ lo lắng về màu sắc của kinh nguyệt”. Một tình trạng cũng đáng được chú ý đến nữa, đó là tình trạng trễ kinh.

Trễ kinh là gì? Nguyên nhân nào gây ra tình trạng trễ kinh như vậy? Hày cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết bên dưới nhé.

Trễ kinh là gì?

Trễ kinh hay mất kinh là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt diễn ra không đều hay còn gọi là rối loạn kinh nguyệt. Trễ kinh thường được tính quá 35 ngày kể từ ngày hành kinh theo chu kỳ mà bạn vẫn không có kinh. Trễ kinh có nhiều nguyên nhân gây ra, bạn có biết đó là những nguyên nhân nào hay không?

Nguyên nhân khiến bạn bị trễ kinh

1. Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một tình trạng khiến cơ thể sản sinh ra nhiều hormone androgen nam. Sự mất cân bằng nội tiết tố này hình thành nên u nang. Điều này có thể làm rụng trứng không đều hoặc ngừng hoàn toàn nên đó là lý do khiến bạn bị trễ kinh hoặc mất kinh một khoảng thời gian lâu. Điều trị đối với PCOS tập trung vào việc giảm các triệu chứng. Bác sĩ có thể kê đơn kiểm soát sinh sản hoặc thuốc khác để giúp điều chỉnh chu kỳ của bạn.

2. Căng thẳng

Căng thẳng có thể loại bỏ các hormone, thay đổi thói quen hàng ngày và thậm chí ảnh hưởng đến một phần của bộ não có trách nhiệm điều hành kì kinh – vùng dưới đồi. Theo thời gian, căng thẳng có thể dẫn đến bệnh tật hoặc tăng hay giảm cân đột ngột, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh.

3. Bệnh mãn tính

Các bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh Celiac cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn, đặc biệt là tình trạng trễ kinh. Những thay đổi trong lượng đường trong máu có liên quan đến những thay đổi nội tiết tố, dù hiếm khi bệnh tiểu đường có kiểm soát kém có thể làm cho chu kỳ của bạn trở nên bất thường.

Bệnh Celiac gây viêm có thể dẫn đến tổn thương ở ruột non. Điều này có thể ngăn cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng. Điều này có thể gây ra thời gian trễ hoặc bị trễ.

4. Vấn đề về tuyến giáp

Tuyến giáp kém hoạt động hoặc hoạt động quá mức cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây ra các tình trạng trễ kinh nguyệt. Tuyến giáp điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể, do đó mức độ hormone cũng có thể bị ảnh hưởng. Các vấn đề về tuyến giáp thường có thể được điều trị bằng thuốc và kinh nguyệt của bạn sẽ trở lại bình thường.

5. Mãn kinh sớm

Hầu hết phụ nữ bắt đầu mãn kinh trong độ tuổi từ 45 đến 55. Phụ nữ có thể phát triển các triệu chứng khoảng 40 tuổi hoặc sớm hơn được coi là có thời kỳ mãn kinh sớm. Điều này có nghĩa là nguồn cung cấp trứng đang bị “yếu” dần và thời gian có kinh cũng không còn đúng chu kỳ như trước nữa. Sau đó, thời kỳ mãn kinh sẽ bắt đầu.

6. Trọng lượng cơ thể thấp

Phụ nữ bị rối loạn ăn uống, chán ăn có thể sẽ gặp phải tình trạng trễ kinh. Cân nặng thấp hơn 10% cân nặng bình thường (tương đương với chiều cao) được đánh giá là người có trọng lượng cơ thể thấp. Khi bạn thấy mình mắc phải tình trạng trễ kinh, bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mình, đồng thời kết hợp những thói quen lành mạnh khác để điều trị chứng trễ kinh.

7. Béo phì

Cũng như trọng lượng cơ thể thấp có thể gây ra những thay đổi nội tiết tố, thì thừa cân (béo phì) cũng không ngoại lệ. Bạn nên có một chế độ ăn uống và luyện tập thể dục hợp lý nếu cân nặng này ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Khi nào bạn nên đi khám?

Nếu bạn có các triệu chứng sau đây, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức:

  • Chảy máu bất thường và ra máu rất nhiều.
  • Sốt cao
  • Đau bụng dữ dội
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Chảy máu kéo dài hơn bảy ngày
  • Chảy máu sau khi bạn đã bước vào thời kỳ mãn kinh được 1 năm.

Bác sĩ sẽ chuẩn đoán và đưa ra lời khuyên chữa trị thích hợp và kịp thời nhất cho bạn.

Nếu thấy tình trạng trễ kinh cứ kéo dài, bạn nên đi khám ngay tại bệnh viện hoặc các trung tâm y tế nhé.

Bài viết liên quan

>>> Những dấu hiệu của TIỀN MÃN KINH
>>> Điểm danh các triệu chứng khi đến thời kỳ KINH NGUYỆT


Tham gia group kín thảo luận về cốc nguyệt san => Bấm vào ĐÂY


 
Top