6 sai lầm bạn hay gặp phải khi dùng BĂNG VỆ SINH

25.06.2018 - 02:55

Những sai lầm khi dùng băng vệ sinh thường sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của "cô bé". Để đảm bảo bạn luôn có một mùa dâu thật tuyệt vời và khỏe khoắn, hãy cùng tìm hiểu 6 sai lầm sau đây nhé!

Không khó để bạn có thể mắc phải những sai lầm trong những lúc sử dụng băng vệ sinh. Với những sai lầm này, nếu không nhận ra và thay đổi ngay thì nó có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bạn?

Cùng điểm qua 5 lỗi bạn thường phạm nhất trong việc dùng băng vệ sinh nhé.

1. Chỉ rửa tay sau khi lấy ra băng sinh cũ

Chúng ta luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ rửa tay sau khi gói băng vệ sinh cũ và cho vào bịch rác. Tuy nhiên, khi bạn cầm một miếng băng vệ sinh sạch trên tay, bạn cũng cần phải rửa tay nữa đấy. Tiến sĩ Alyssa Dweck, M.D., New York cho biết, bàn tay hằng ngày luôn chứa vi khuẩn, nếu bạn không  rửa tay trước khi dùng băng vệ sinh mới, bạn có thể đưa vi  khuẩn từ môi trường bên ngoài vào “cô bé” và gây ra các bệnh viêm nhiễm.

2. Bạn chỉ thay băng vệ sinh một lần 1 ngày

Với lí do băng vệ sinh không dính nhiều máu kinh nguyệt, bạn tự ý “tiết kiệm” băng vệ sinh cũ quá lâu trong cơ thể cũng là một sai lầm dễ thấy ở nhiều bạn nữ. Tình trạng này thường xảy ra vào những ngày cuối của chu kỳ kinh nguyệt khi lượng máu kinh ra ít dần. Chính vì thói quen này, vi khuẩn không chỉ từ băng vệ sinh mà từ chính những vùng lân cận “cô bé” sẽ có khả năng “tung hoành” và gây ra các bệnh phụ khoa. Tình trạng dễ xảy ra nhất chính là ngứa ngáy, mẩn đỏ ở vùng ngoài âm đạo.

3. Sử dụng băng vệ sinh hằng ngày thường xuyên

Vì không quen với cảm giác ẩm ướt của “cô bé” nên nhiều bạn đã hạn chế chất nhờn dính ra quần lót mà dùng băng vệ sinh hằng ngày thường xuyên. Với suy nghĩ đó thì hoàn toàn sai lầm. Băng vệ sinh không làm quần lót bạn ẩm ướt nhưng chính nó lại ẩm ướt, không thể thoát hơi và là điều kiện tốt cho vi khuẩn từ hậu môn “tiếp cận” vùng kín. Theo đó, Tiến sĩ Dweck cho rằng dùng băng vệ sinh hằng ngày thường xuyên, bạn có thể phá vỡ các vi khuẩn âm đạo lành mạnh tạo ra axit lactic, có thể cho phép vi khuẩn có hại phát triển mạnh và gây nhiễm trùng, như viêm âm đạo do vi khuẩn.

Hơn nữa, khi thời tiết nóng bức, cơ thể sinh nhiệt dễ làm vùng kín đổ mồ hôi và tạo ra nhiều vi khuẩn, vi nấm hơn, nguy cơ viêm nhiễm từ đó cũng “cận kề” bạn hơn.

4. Sử dụng băng vệ sinh có hương thơm

Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) thì bạn không nên dùng băng vệ sinh hay tampon có hương thơm. Trong trường hợp nhẹ nhất, bạn có thể bị kích ứng hoặc ngứa vùng kín trong một thời gian không ngắn. Băng vệ sinh có hương thơm thường chứa nhiều hóa chất độc hại như benzen, este,... nên sẽ làm tăng khả năng sinh sôi vi khuẩn một cách nhanh chóng, gây hăm da, kích ứng da và mẩn đỏ...

Đối với việc dùng băng vệ sinh có hương thơm trong thời gian dài, bạn có thể vô sinh và có nguy cơ gặp phải các bệnh phụ khoa nguy hiểm hơn.

5. Sử dụng băng vệ sinh mới phần giấy gói bị rách

Cách tốt nhất là bạn có thể bỏ hẳn miếng băng vệ sinh mới này vì bạn không thể chắc chắn rằng nó đã bị vi khuẩn xâm nhập vào hay chưa. Đừng nên sử dụng những gì mà bạn nghi ngờ về độ sạch cũng như độ an toàn của nó cho vùng kín bạn nhé.

6. Dùng băng vệ sinh hết hạn

Thói quen mua hàng với số lượng nhiều sẽ được giảm giá hoặc có quà tặng cũng được áp dụng cho mặt hàng băng vệ sinh của phụ nữ. Nhiều bạn mua về, nhưng không dùng hết trong một khoản thời gian ngắn mà để “năm này tháng nọ” thì rất dễ dùng băng vệ sinh hết hạn. Băng vệ sinh bạn đang dùng không hoàn toàn làm bằng các thành phần tự nhiên mà nó còn chứa một vài chất hóa học với lượng vừa phải được kiểm định. Khi hết hạn, các chất hóa học này cũng sẽ “hết hạn” theo, vì thế bạn nên bỏ chứ không nên dùng tiếp nhé.

Bạn có thể sử dụng Cốc nguyệt san, được thiết kế với Silicone Y tế siêu mềm mại. Thời hạn sử dụng từ 5 – 10 năm, tiện lợi và đang được rất nhiều phụ nữ sử dụng trong thời kỳ kinh nguyệt.

Để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình cũng như có kiến thức để chia sẻ với chị em của mình thì bạn nên tránh 6 lỗi trên khi dùng băng vệ sinh nhé.

NGUỒN: Cosmopilitan


Bài viết liên quan:

>>> 6 mẹo nhỏ bạn nên biết khi sử dụng CỐC KINH NGUYỆT

>>> 10 điều bạn cần lưu ý khi sử dụng TAMPON

Tham gia group kín thảo luận về cốc nguyệt san => Bấm vào ĐÂY

Top