TRƯỚC LÚC DÙNG CỐC NGUYỆT SAN - PHẢI ĐỌC KỸ BÀI NÀY

27.04.2018 - 02:38

Cốc nguyệt san là một khái niệm đã bắt đầu quen thuộc với các chị em phụ nữ Việt Nam. Tuy nhiên để hiểu đúng và biết cách lựa chọn loại nào, size nào phù hợp hoặc đặt vòng tránh thai có dùng được cốc nguyệt san không, thì không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết này sẽ giải quyết tất cả những thắc mắc liên quan đến chiếc cốc "thần kỳ" này.

Chắc bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng cốc nguyệt san xuất hiện trên thế giới khoảng 90 năm trước. Sau thời gian dài liên tục được nghiên cứu để đạt độ tối ưu nhất, đến nay cốc nguyệt san đã bắt đầu được ưa thích với hầu hết chị em phụ nữ, đem lại nhiều lợi ích cho đời sống tinh thần, sức khỏe con người và góp phần bảo vệ môi trường rất lớn.

CỐC NGUYỆT SAN LÀ GÌ?

Cốc nguyệt san có hình dạng như một chiếc chuông nhỏ hay chiếc phễu, được làm bằng nhựa dẻo hoặc cao su, hoặc silicone y tế với mục đích đặt vào âm đạo phụ nữ để hứng máu kinh. Hiện nay trên thế giới có vài trăm loại cốc với các thương hiệu, kích thước và chất liệu khác nhau.
 

             (Trên thế giới có hàng trăm loại cốc với những chất liệu, kiểu dáng khác nhau)
                       Join vào
cộng đồng yêu thích cốc nguyệt san tại VN để thảo luận

TIÊU CHÍ CỦA MỘT CỐC NGUYỆT SAN TỐT

- Cốc nguyệt san tốt là cốc nên được làm bằng silicone y tế. Chính chất liệu này sẽ giúp người dùng giảm nguy cơ bị vi khuẩn tấn công bởi đặc tính không thích hợp cho vi khuẩn bám vào. Nếu cốc được sản xuất bởi công ty chuyên ngành về silicone thì càng đảm bảo hơn cho người tiêu dùng.

- Cốc nguyệt san nên có nhiều size: Phụ nữ Châu Âu và Châu Á có cơ địa hoàn toàn khác nhau, thậm chí phụ nữ của cùng một quốc gia cũng có sự khác biệt, chính vì vậy cốc nguyệt san có từ 2 size sẽ thích nghi với nhiều người hơn. Bởi vì nếu chỉ có 1 size thì nhiều khả năng sẽ quá to so với người này (gây tức bụng) quá nhỏ so với người khác (dễ rò rỉ) hoặc quá dài (trồi đáy cốc ra ngoài, gây khó chịu cho người sử dụng, thậm chí là không thể dùng được.

- Thời gian chuyển màu: Cốc nguyệt san loại tốt thường dùng được thời gian khá dài mới chuyển màu/úa màu, có nhiều loại mới dùng được 3-4 chu kì đã úa màu rồi, làm mất thẩm mĩ và giảm sự an tâm của người dùng đối với sản phẩm.

- Đuôi cốc cứng – mềm: đây là tiêu chí khá quan trọng. Nếu bạn nào cơ địa quá nhạy cảm thì nên chọn cốc có chiếc đuôi vừa nhỏ vừa mềm để tránh bị xây xước âm đạo do đuôi cốc cọ vào. Một số hãng cốc có đuôi cốc cứng ví dụ : Fleurcup, Yuukicup. Hãng có đuôi cốc rất mềm tiêu biểu là Si-bell.

- Độ cứng - mềm của thân cốc: Một chiếc cốc cứng và dày thì bung mở tốt nhưng lại dễ gây đau khi sử dụng, thậm chí có người còn không thể gấp cốc cho vào trong người. Còn nếu cốc mềm quá hoặc mỏng quá thì lại khó đẩy vào cơ thể, khó bung mở hoàn toàn, sẽ gây ra rò rỉ. Vì vậy, cần chú ý chọn loại cốc nào vừa đủ mềm để dùng không bị đau hay khó chịu, tạo sự thoải mái, êm ái mà miệng cốc vẫn đủ cứng để đảm bảo đủ độ bật - mở của cốc. Ví dụ cốc mềm quá phải kể đến Gaiacup, cốc cứng quá ví dụ Yuuki, Mooncup.


CÓ NÊN SỬ DỤNG CỐC NGUYỆT SAN THAY THẾ TAMPON VÀ BĂNG VỆ SINH KHÔNG

Ưu điểm của Cốc nguyệt san thì rất nhiều. Nhưng nổi bật là các điểm sau:

- Thời trang và thoáng mát: Bạn có thể diện bất kì bộ đồ nào mà bạn yêu thích vì cốc không hề để lộ “dấu vết” gì trên mông của bạn đồng thời cũng không phải chịu đựng sự nóng nực, hầm/bí như khi dùng băng vệ sinh.

- Tạo cảm giác vô cùng thoải mái: Cốc nguyệt san hoàn toàn không gây cảm giác khó chịu hay cộm trong người, trái lại bạn quên luôn hẳn sự tồn tại chiếc cốc trong cơ thể (có khi phải hẹn giờ để thay rửa) Ngày “đèn đỏ” của phụ nữ sẽ trở nên nhẹ nhàng như mọi ngày thường, có thể làm bất cứ việc gì kể cả hoạt động thể thao hay bơi lội.

- Giảm hẳn nguy cơ bị các bệnh phụ khoa thông thường: Khi đặt vào âm đạo, cốc nguyệt san “án ngữ” tại âm đạo, giống như một cánh cửa đóng lại, ngăn không cho không khí và vi khuẩn tràn vào, vì vậy lượng dịch trong cốc sẽ không hề bị hôi, cũng không có vi khuẩn sinh sống và phát triển. Điều này giúp cho người dùng giảm hẳn vấn đề viêm, ngứa.

- Không phải tiếp xúc với hóa chất: Khi dùng cốc nguyệt san, chị em sẽ hoàn toàn không phải tiếp xúc với bông GMO, và các chất hóa học như chất tẩy trắng, hương thơm tổng hợp,… như khi sử dụng băng vệ sinh hay tampon.

- Cốc nguyệt san không làm ảnh hưởng đến sự cân bằng độ ẩm cần thiết của âm đạo: Vì chất liệu silicone không thấm hút dịch nhờn của âm đạo mà chỉ hứng lượng dịch thừa, nên sẽ không gây khô rát âm đạo như khi dùng tampon hay băng vệ sinh.

- Cốc nguyệt san có thể để trong người lên đến 12 giờ, vì vậy bạn có thể tự tin với một chuyến dã ngoại cả ngày, một chuyến đi công tác hoặc một ngủ suốt đêm mà không cần lo lắng.

- Siêu tiết kiệm: Một chiếc cốc nguyệt san có trị giá dao động từ 700- 900 nghìn nhưng nếu dùng đúng cách thì có thể dùng 10 năm. Điều đó có nghĩa là mỗi năm bạn chi chưa tới 100 nghìn đồng, mỗi tháng chưa đến 10 nghìn đồng. Trong khi dùng băng vệ sinh thì mỗi tháng đã tốn từ 25-60 nghìn đồng và còn phải đối mặt với băng vệ sinh giả.

- Không thải một lượng rác nguy hại khổng lồ ra môi trường: Bạn có biết rằng tampon và băng vệ sinh cần 500 - 800 năm mới phân hủy hết trong môi trường? Và cả đời mỗi phụ nữ thải ra khoảng 150kg sản phẩm này. Nếu sử dụng cốc nguyệt san thì cả đời mỗi người chỉ sử dụng vài chiếc  mà thôi.

CÁCH CHỌN SIZE CỐC:

                                        (Có rất nhiều tiêu chí để chọn size cốc nguyệt san)

- Nếu lượng kinh nhiều thì nên chọn size L, nếu lượng kinh ít thì dùng size S.

- Thông thường dưới 30 tuổi thì dùng size S, trên 30 tuổi thì dùng size L

- Nếu chưa sinh em bé hoặc đã sinh mổ thì thường hợp sz S, nếu đã sinh thường thì dễ dàng dùng size L.

- Người có chiều cao từ 1m55 trở lên sẽ dễ dàng dùng size L hơn, trong khi người dưới 1m50 thì nên dùng size S

- Dòng chảy kinh nguyệt cũng đóng vai trò quan trong trong chọn cốc. Một người có tốc độ dòng chảy kinh nguyệt mạnh thì dù lượng ít hay nhiều vẫn nên dùng size L (dòng chảy mạnh biểu hiện là thường xuyên ộc từng lần)

- Chiều dài ống âm đạo cũng ảnh hưởng nhiều đến việc sử dụng cốc. Nếu bạn có ống âm đạo ngắn thì chỉ nên dùng cốc size S, nếu bạn có ống âm đạo dài thì có thể dùng cả size S và size L. Có thể tham khảo cách đo độ dài ống âm đạo tại ĐÂY 

ĐẶT VÒNG TRÁNH THAI CÓ DÙNG ĐƯỢC CỐC NGUYỆT SAN HAY KHÔNG ?

HIện nay, vòng tránh thai cũng là một phương pháp mà nhiều chị em ở Việt Nam thường dùng. Thực tế thì vòng tránh thai nằm sâu trong tử cung nên không ảnh hưởng đến việc sử dụng cốc nguyệt san (nằm ở ống âm đạo). Tuy nhiên với những bạn có tử cung thấp thấp, mà vẫn vướng đến chiếc dây của vòng tránh thai, thì khi dùng cốc nên lưu ý thao tác nhẹ nhàng, tránh trường hợp kéo dây làm lệch vòng. Lưu ý tiếp theo nữa là sau khi đặt vòng tầm vài tháng mới nên sử dụng cốc nguyệt san để vòng có thể ổn định hoàn toàn trong cơ thể.

Đặt vòng tránh thai thường ra máu kinh nhiều hơn khi sử dụng các biện pháp khác. Vì thế, việc sử dụng cốc nguyệt san sẽ rất thoải mái hơn nhiều so với sử dụng băng vệ sinh.

 


(Vòng tránh thai và cốc nguyệt san nằm ở 2 vị trí khác nhau)


CÁCH SỬ DỤNG CỐC NGUYỆT SAN
 

Sau khi đã rửa sạch tay và tiệt trùng cốc nguyệt san rồi, gấp nhỏ cốc lại, (gấp theo hình chữ C, gấp cốc theo kiểu push down - còn gọi là hình chữ V, gấp theo hình số 7, gấp theo hình kim cương….) (Chi tiết xem tại clip này)

Đưa cốc nguyệt san vào âm đạo trong tư thế gồi xổm, hoặc đứng gác chân lên vị trí cao hơn đầu gối, dùng ngón trỏ đẩy nhẹ nhàng xung quanh cốc, lúc này cốc đi dần vào cơ thể và sẽ tự bung miệng cốc. Trong quá trình đẩy cốc vào, nên kết hợp động tác Kegel (là động tác như đi tiểu mà ngắt giữa dòng) việc này giúp cho cốc nhanh chóng được đưa vào cơ thể và ổn định vị trí. Sau đó dùng ngón tay trỏ sờ xung quanh đáy cốc, nếu thấy đã tròn đều tức là cốc đã bung hoàn toàn. cuối cùng  cầm đuôi cốc kéo nhẹ nhẹ thử xem, nếu không kéo được cốc ra tức là cốc đã bung và bám tốt trong cơ thể.

Khi lấy cốc ra, ngồi xổm hoặc ngồi trên bồn cầu, làm động tác rặn, cốc sẽ trồi xuống dưới. Cho ngón tay vào định vị đuôi cốc, nắm lấy đáy cốc bóp nhẹ hoặc dùng ngón trỏ ấn lên thành cốc để không khí tràn vào làm cốc không bám chặt nữa, sau đó kéo cốc ra theo hình ziczac, đổ dịch đi, rửa bằng nước sạch rồi lại cho vào sử dụng tiếp. Cuối kỳ rừa sạch cốc nguyệt san và tiệt trùng lại rồi cất nơi khô ráo, thoáng mát.

Lưu ý, có thể cắt bớt cuống cốc để thoải mái hết sức có thể.


CÁC THƯƠNG HIỆU CỐC NGUYỆT SAN UY TÍN VÀ CHẤT LƯỢNG

Lincup:  là Lincup là thương hiệu cốc nguyệt san do công ty Lintimate Việt Nam đặt hàng với công ty Casco Bay Molding tại Mỹ. Được sản xuất bằng silicone y tế với màu sắc trắng trong suốt. Cốc có 1 size, thân cốc hơi cứng và dài (70mm), chỉ thích hợp với những bạn có ống âm đạo dài và nhỏ. Đuôi cốc dày và đặc, chắc chắn. Dung tích chứa tầm 25ml tính đến lỗ thông khí. Đọc thêm tại ĐÂY

Claricup: Được quảng cáo là cốc nguyệt san duy nhất trên thế giới có silicone kháng khuẩn. Tuy nhiên như đã phân tích trên, thực tế thì tất cả những loại cốc nguyệt san làm bằng silicone y tế đều đảm bảo với sự không thích hợp cho vi khuẩn bám vào,  Màu đen tím than, hơi cứng và thân cốc hơi nhám, đôi khi còn thừa phần nguyên liệu trên thân cốc. Đọc thêm tại ĐÂY

Si-bell: Sản xuất tại Pháp. Chất liệu silicone y tế, mềm mại, có 2 size cho người dùng lựa chọn. Độ dài vừa phải. Tuy nhiên tại Việt Nam, Sibell có 2 dòng khác nhau : Si-bell xách tay từ nước thứ 3 và Sibell nhập khẩu. Sự khác nhau ở chỗ: Sibell nhập khẩu được đặt hàng theo sự nghiên cứu thích hợp với cơ địa phụ nữ Việt Nam bởi công ty Tân Cường Thịnh, vậy nên chất lượng có sự khác biệt. Độ mềm của cốc tạo sự êm ái khi sử dụng, miệng cốc được tăng độ cứng để bung mở và bám tốt (phiên bản xách tay khó bung hơn phiên bản nhập khẩu). Thân cốc trơn láng sắc xảo. Đuôi cốc đặc, nhỏ, rất mềm và chỉ có màu hồng. Đọc thêm tại ĐÂY

Ladycup: Được sản xuất tại Cộng Hòa Séc, chất liệu silicone y tế, màu sắc phong phú, bắt mắt. Cốc dày, chắc chắn nên khá cứng, lỗ thông khí to, tránh được vấn đề tắc tuy nhiên lại quá thấp nên chứa được rất ít. Đuôi cốc to, rỗng, vệ sinh không tiện và có thể cọ xát vào thành âm đạo gây đau. Đọc thêm tại ĐÂY

Yuukicup: Được sản xuất tại Cộng Hòa Séc, chất liệu silicone y tế, màu sắc trắng trong suốt. Cốc có 2 size, lượng chứa khá lớn. Thân cốc và đuôi cốc đều rất cứng, khó sử dụng cho phụ nữ Châu Á. Đọc thêm tại ĐÂY

Fleurcup: Xuất xứ Cộng Hòa Pháp, chất liệu silicone y tế, màu trắng. Cốc có 2 size, lượng chứa khá lớn. Đuôi cốc khá cứng, gây khó chịu cho người sử dụng nếu có cơ địa nhạy cảm. Đọc thêm tại ĐÂY

Softcup: Hiểu đơn giản đây là loại cốc nguyệt san dùng một lần, có thể dùng để quan hệ tình dục nhằm tránh làm bẩn mọi thứ. Có thể chứa máu kinh nhưng không thật sự thuận lợi trong quá trình sử dụng vì dễ gây rò rỉ.

Soft cup - cốc nguyệt san sử dụng một lần.

Evacup: Xuất xứ Mỹ, chất liệu silicone y tế, màu sắc phong phú. Cốc có 2 size cho người dùng lựa chọn. Thân cốc khá dày, đuôi cốc đặc và hơi to. Dung tích chứa khá lớn. Cốc dễ bung bám. Đọc thêm tại ĐÂY

Lunette: Chiếc cốc đến từ Phần Lan, chất liệu silicone y tế, màu sắc phong phú. Cốc có 2 size cho người dùng lựa chọn. Thân cốc khá cứng, đuôi cốc dẹp, đặc và cứng. Đọc thêm tại ĐÂY

Meluna : Đây là một trong những loại cốc hiếm hoi được sản xuất từ nhựa TPE. Meluna có nhiều size khác nhau từ XS -> XL, và có các độ cứng dao động từ rất mềm -> rất cứng. Tuy nhiên vì chất liệu bằng nhựa nên so với các loại cốc bằng silicone, Meluna thua hẳn về tính thẩm mỹ đến chất lượng.

 

CỐC TIỆT TRÙNG DÙNG CHO CỐC NGUYỆT SAN

Có thể nói cốc tiệt trùng khá quan trọng trong bộ sản phẩm cốc nguyệt san, ngoài chức năng tiệt trùng cốc nguyệt san, nó còn phải đảm bảo việc bảo quản cốc nguyệt san và tiện ích khi sử dụng. Trên thị trường Việt Nam, không nhiều cốc nguyệt san có cốc tiệt trùng đi kèm, có thể kể đến là Claricup, Lincup, Yuukicup và Si-bell cup nhập khẩu.

Cốc tiệt trùng của Claricup: Màu đen, chất liệu nhựa thông thường. Kích thước nhỏ không phù hợp với việc tiệt trùng cốc nguyệt san, nắp và thân cốc được nối với nhau bởi miếng nhựa mỏng, bung nắp và trào khi cho vào lò vi sóng.

(Cốc tiệt trùng Claricup)

Cốc tiệt trùng của Lincup: Có nhiều màu sắc, chất liệu nhựa thông thường. Kích thước vô cùng nhỏ, không phù hợp với việc tiệt trùng cốc nguyệt san, nắp và thân cốc rời nhau, khi quay trong lò vi sóng luôn bị trào nước ra ngoài.

(Cốc tiệt trùng của Lincup)

Cốc tiệt trùng của Yuukicup: Màu xanh hoặc đỏ, chất liệu nhựa thông thường. Kích thước tương đối phù hợp với việc tiệt trùng cốc nguyệt san, nắp và thân cốc không có van xoáy nên vẫn bung nắp khi quay trong lò vi sóng, luôn bị trào nước ra ngoài.

Cốc tiệt trùng của Si-bell : Màu trắng trong suốt, chất liệu tốt, cứng cáp. Kích thước phù hợp cho việc tiệt trùng cốc nguyệt san. Thiết kê có 3 nấc khoá trên miệng cốc, đảm bảo cốc không bị bung nắp trong quá trình quay trong lò vi sóng,


(Cốc tiệt trùng trong suốt là của Si-bell nhập khẩu, dùng rất tiện)

Cốc tiệt trùng được một số hãng bán kèm: Nhiều màu, mềm, có thể xếp gọn lại sau khi sử dụng. Được làm bằng cao su mềm nên khi quay trong lò vi sóng có mùi nhựa, cốc bị móp méo, đặc biệt khi người dùng cầm cốc ra khỏi lò vi sóng sẽ bị trào nước ra tay, rất bất tiện.


(Màu sắc bắt mắt tuy nhiên hiệu quả sử dụng thấp)


NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG CỐC NGUYỆT SAN

- Nếu dùng cốc nguyệt san mà bị rò rỉ, thì nên xem lại size cốc đã phù hợp chưa, thao tác đặt cốc khá quan trọng. Có nhiều cách gấp cốc để đưa vào cơ thể và mỗi người thích hợp với kiểu gấp cốc khác nhau.

- Bảo quản cốc nguyệt san nơi khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ. đảm bảo không có nguy cơ tiếp xúc với côn trùng, gián, chuột,….  Tuyệt đối không để trong nhà tắm/nhà vệ sinh vì dễ bị ẩm mốc.

- Không dùng các chất tẩy rửa mạnh như xà phòng, thuốc tẩy, … để vệ sinh cốc nguyệt san vì sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cốc. Chỉ dùng dung dịch dịu nhẹ như nước rửa bình sữa.

- Khi cần dùng gel bôi trơn thì chỉ dùng loại gel gốc nước.

- Khi tiệt trùng cốc cách luộc cốc cần tránh để cốc chạm vào đáy nồi.

 

Top